Tổng thống Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã có các biện pháp cần thiết để ổn định nền kinh tế, trong bối cảnh đồng lira nội địa đang lao dốc trước những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lan rộng.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định Ankara sẽ giữ vững lập trường chính trị trong căng thẳng ngoại giao hiện tại với Washington liên quan tới việc chính quyền Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.
Cùng ngày, đồng lira đã phục hồi nhẹ, một ngày sau khi Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ công bố một loạt biện pháp nhằm xoa dịu thị trường. Cụ thể, đồng lira hiện ở mức 6,49 lira đổi 1 USD và 7,41 lira đổi 1 euro, tăng so với tỷ lệ 7,24 lira đổi 1 USD và 8,12 lira đổi 1 euro trong ngày 13/8.
Trước đó một ngày, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng áp dụng "mọi biện pháp cần thiết" nhằm đảm bảo ổn định tài chính sau sự sụt giá của đồng nội tệ lira, đồng thời cam kết đảm bảo thanh khoản cần thiết cho các ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng trung ương sẽ giám sát chặt chẽ tình hình thị trường, cũng như điều chỉnh tỷ lệ dự trữ tiền tệ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro liên quan đến thanh khoản. Ngân hàng này cũng sẽ “bơm” gần 10 tỷ lira, 6 tỷ USD và lượng vàng trị giá 3 tỷ USD vào hệ thống tài chính.
Việc đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá phản ánh những lo ngại, trong đó có vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa nước này với Mỹ liên quan đến vụ linh mục người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ do nghi ngờ có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.
Để trả đũa chính quyền Ankara, Tổng thống Donald Trump đã công bố quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh, sau khi đã giảm giá tới hơn 30% kể từ đầu năm nay.
Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ NTV đưa tin Bộ trưởng Tài chính nước này Berat Albayrak sẽ có cuộc họp với khoảng 1.000 nhà đầu tư nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 16/8 tới.
Nguồn: TTXVN