Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil, ông Azevedo đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời cho biết WTO đang tập trung thúc đẩy đối thoại song phương.
Ông còn cho rằng thế giới có thể thành lập một cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại toàn cầu mà không có Mỹ, song hiện chưa rõ liệu Washington có ủng hộ một cơ quan như vậy hay không.
Cùng ngày, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, tỷ phú Jack Ma cảnh báo cam kết tham vọng của ông trong việc tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ sẽ rất khó để thực hiện do tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.
Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã, tỷ phú Jack Ma nêu rõ cam kết của ông được đưa ra dựa trên sự hợp tác thân thiện giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như kết quả tăng trưởng thương mại song phương. Tuy nhiên, hiện nay một trong hai cơ sở cho cam kết trên là thương mại đã bị suy yếu.
Tuy vậy, ông Jack Ma vẫn cho rằng cần nỗ lực thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ thương mại Trung-Mỹ. Ông nhấn mạnh thương mại không phải là vũ khí mà nên được coi là một công cụ để thúc đẩy hòa bình.
Hồi năm ngoái, tỷ phú Jack Ma từng cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ.
Căng thẳng thương mại Mỹ -Trung đang bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên WTO liên quan đến việc Washington áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ trị giá 200 tỷ USD. Trung Quốc cũng thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.
Giới phân tích nhận định tác động của những đòn trả đũa thương mại của Mỹ và Trung Quốc lần này không quá nghiêm trọng, do các đơn đặt hàng cho mùa Giáng sinh sắp tới đã được giao.
Các nhà đầu tư cũng cho rằng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ không leo thang trong ngắn hạn.
Tâm lý bớt lo ngại của giới đầu tư đã dẫn tới một ngày giao dịch khởi sắc của chứng khoán toàn cầu. Hầu hết chỉ số chứng khoán đều tăng điểm trong ngày giao dịch 19/9. Cụ thể, trên sàn chứng khoán New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 0,6% và 0,1%.
Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, chỉ số FTSE 100 (London) tăng 0,4%, chỉ số DAX 30 (Frankfurt) tăng 0,5% và chỉ số CAC 40 (Paris) tăng 0,6%. Trong khi đó, ở châu Á, các chỉ số Nikkei 225 (Tokyo), Hang Seng (Hong Kong, Trung Quốc) tăng lần lượt 1,1% và 1,2%.

Nguồn: Thùy An/TTXVN