Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh có khu kinh tế ven biển trả lời kiến nghị về các cơ chế chính sách tài chính đối với khu kinh tế ven biển.

Liên quan đến kiến nghị sớm ban hành kết luận về chủ trương thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, cũng như xây dựng Luật Đặc khu kinh tế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng xin ý kiến để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định về việc thành lập Đặc khu kinh tế và xây dựng Luật Đặc khu kinh tế.

Do vậy theo Bộ Tài chính, sau khi Bộ Chính trị cho phép thành lập các đặc khu kinh tế thì việc xây dựng Luật Đặc khu kinh tế mới được nghiên cứu, xem xét về sự cần thiết.

 

Đối với kiến nghị thí điểm cho phép người Việt vào chơi ở casino Vân Đồn, Bộ Tài chính chưa có ý kiến trong văn bản trả lời này.

Bộ Tài chính cũng bác kiến nghị xem xét đưa khu kinh tế Nhơn Hội vào Danh mục các khu kinh tế được ưu tiên hỗ trợ giai đoạn 2016-2020. Vì theo quyết định của Thủ tướng, hiện có 5 khu kinh tế ven biển (Chu Lai – Quảng Nam, Dung Quất – Quảng Ngãi, Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và cụm đảo An Thới tỉnh Kiên Giang) được tập trung đầu tư ở mức tối thiểu 65% tổng nguồn vốn hỗ trợ trong kế hoạch hàng năm và 3 năm 2013-2015. 

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Định lập báo cáo đánh giá, trong đó nêu rõ sự cần thiết để tập trung đầu tư như khu kinh tế trọng điểm trên cho giai đoạn tới.

Hà Bình