Xuất khẩu sang Mỹ giảm 0,9% trong tháng 6/2018 so với cùng tháng năm trước do sự sụt giảm trong xuất khẩu ô tô và thiết bị bán dẫn, hai sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của Nhật Bản.
Sự sụt giảm chỉ là nhẹ có thể vẫn làm tăng lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản, những người lo lắng liệu Trump sẽ đẩy Nhật Bản thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thặng dư thương mại của họ với Mỹ hay không.
Shuji Tonouchi, một chuyên gia kinh tế thị trường tại công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết “xuất khẩu tổng thể hiện nay vẫn mạnh, nhưng chúng tôi không chắc mọi thứ về chính sách thương mại sẽ diễn ra như thế nào”. “Thuế quan và bất hòa thương mại có thể giảm đầu tư của các công ty”.
Nhập khẩu từ Mỹ giảm 2,1% so với năm trước do sự sụt giảm trong dầu thô, máy bay và than đá. Kết quả là thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ đạt 590,3 tỷ yên, tăng 0,5% so với cùng tháng một năm trước.
Thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ có thể lôi kéo sự chỉ trích khi chính quyền của Trump nâng thuế quan để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và chống lại những gì họ nói là chính sách thương mại không công bằng.
Trong tháng này Mỹ đã áp thuế 25% với 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, và Trung Quốc nhanh chóng trả đũa với việc tăng thuế hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Trump đã áp thuế nhập khẩu thép và nhôm, một cú đánh cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản và cũng chỉ trích Nhật Bản vì số lượng xe ô tô Mỹ họ nhập khẩu là ít.
Tổng thể xuất khẩu của Nhật Bản tăng 6,7% trong tháng 6/2018 so với cùng kỳ một năm trước, ít hơn so với ước tính trung bình của các nhà kinh tế trong thăm dò của Reuters tăng 7,0%. Xuất khẩu đã tăng 8,1% trong tháng 5/2018.
Xuất khẩu có thể tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu vẫn mạnh, nhưng thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ khiến nó trở thành mục tiêu cho chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump.
Nhập khẩu của Nhật Bản tăng 2,5% trong 6 tháng đầu năm nay, so với ước tính trung bình tăng 7%. Cán cân thương mại thặng dư 721,4 tỷ yên (6,4 tỷ USD) so với ước tính trung bình thặng dư 534,2 tỷ yên.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet