So với bình quân 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang EU trong tháng 8 cao hơn khoảng 600 triệu USD. Sự khởi sắc của hoạt động xuất khẩu sang EU có được một phần quan trọng khi EVFTA chính thức có hiệu lực.
Hiện nay, điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang EU và Liên minh châu Âu cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng chủ lực này.

XK-9142-1600742308.jpg

Xuất khẩu sang EU tăng hơn 600 triệu USD trong tháng đầu EVFTA có hiệu lực
Riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang châu Âu đạt hơn 1 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch 8 tháng đầu năm lên 6,96 tỷ USD. Dù giảm 17,2% so với cùng kỳ 2019 nhưng vẫn chiếm đến 22% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước.
Ngoài ra, EU cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các nhóm hàng quan trọng của Việt Nam như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may; nông sản; giày dép… với kim ngạch hàng tỷ USD/nhóm hàng.
Ở chiều ngược lại, tính hết tháng 8, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ EU đạt 9,82 tỷ USD. Riêng tháng 8 đạt gần 1,4 tỷ USD cao hơn bình quân 7 tháng đầu năm khoảng 200 triệu USD.
Với việc EVFTA chính thức có hiệu lực cộng với tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát, mặt khác EU và nhiều thị trường lớn trên thế giới sắp bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm là dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, sẽ mang đến hy vọng về sự tăng trưởng khả quan về hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới.

Nguồn: thoibaokinhdoanh.vn/