Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng/Thứ trưởng Kinh tế đến từ 10 nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến bộ quan trọng đã đạt được trong việc giảm dần và xóa bỏ thuế tại ASEAN. Tính tới thời điểm hiện tại, có tới 99,2% các dòng thuế nhập khẩu trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) của các nước ASEAN 6 gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã được xóa bỏ, trong khi các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) cũng đã xóa bỏ tới 90,9% các dòng thuế nhập khẩu.
Tính chung, đã có 96,01% tất cả các dòng thuế tại ASEAN được xóa bỏ. Tới năm 2018, tỷ lệ thuế được xóa bỏ tại ASEAN 6 sẽ là 99,20%, trong khi tại các nước CLMV sẽ là 97,81% và ASEAN nói chung sẽ là 98,67%.
Các Bộ trưởng cam kết ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy sự thuận lợi trong thương mại thông qua việc thực thi nhiều hoạt động khác nhau bao gồm tự chứng nhận, tờ khai điện tử D; hệ thống thông tin thương mại ASEAN (ATR); các giải pháp của ASEAN đối với đầu tư, dịch vụ và thương mại (ASSIST); cơ chế một cửa ASEAN (ASW)…
Các Bộ trưởng hoan nghênh việc thực thi thuận lợi hai dự án thí điểm tự chứng nhận và sự tham gia gần đây của Myanmar vào dự án thí điểm tự chứng nhận đầu tiên. Các bộ trưởng thừa nhận rằng tất cả các nước ASEAN cần thêm thời gian để phát triển năng lực và kĩ năng để thực hiện cơ chế tự chứng nhận rộng rãi tại khu vực; khuyến khích các nước thành viên ASEAN xúc tiến cơ chế trên.
Các Bộ trưởng cũng khẳng định khi Sáng kiến tự chứng nhận rộng rãi của ASEAN đi vào hoạt động sẽ đem lại cho cộng đồng kinh doanh lợi thế thông qua việc giảm chi phí và thời gian trong hoạt động kinh doanh trong khu vực.
Đồng thời, các Bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng về việc tất cả các nước thành viên ASEAN đã thông qua Thủ tục chứng nhận hoạt động của ATIGA (OCP) nhằm cho phép chấp nhận mẫu tờ khai điện tử D trong khuôn khổ Cơ chế một cửa ASEAN.
Các Bộ trưởng nhắc lại tầm quan trọng của phát triển các sáng kiến nhằm đáp ứng các biện pháp/hàng rào phi thuế quan (NTM/NTB) trong ASEAN một cách hiệu quả hơn; ghi nhận kể từ khi triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại khu vực ASEAN (ATR) vào tháng 11/2015, tất cả các nước thành viên ASEAN đã xây dựng Cơ sở dữ liệu thương mại Quốc gia và đang trong quá trình kết nối thông tin từ cơ sở dữ liệu của từng quốc gia với cơ sở dữ liệu của ASEAN.
Điều này tạo ra cơ sở dữ liệu một điểm dừng trên mạng gồm có thông tin liên quan tới thương mại và hải quan của cả ASEAN, bao gồm cả cơ sở dữ liệu phi thuế quan ASEAN (NTR). Cơ sở dữ liệu thương mại ASEAN sẽ thúc đẩy sự minh bạch và cải thiện việc tiếp cận thông tin đối với các doanh nghiệp.
Các Bộ trưởng cũng khen ngợi các nỗ lực của các nước ASEAN nhằm chuẩn bị cho việc tự do hóa cơ chế tham vấn thông qua việc thiết lập các Giải pháp của ASEAN cho đầu tư, dịch vụ và thương mại (ASSIST); Hoan nghênh việc đưa vào hoạt động ASSIST tại Hội nghị AEM 48 và khuyến khích các doanh nghiệp có cơ sở tại ASEAN tận dụng cơ sở mới này để giải quyết mọi quan ngại và khó khăn mà họ có thể gặp phải trong việc kinh doanh tại ASEAN.
Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc thử nghiệm thành công việc trao đổi điện tử Tờ khai điện tử D giữa các nước thành viên gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thông qua Cơ sở hạ tầng Cơ chế một cửa ASEAN và hối thúc các nước thành viên ASEAN còn lại cũng làm như vậy càng sớm càng tốt.
Các thành viên tham dự Hội nghị cũng hối thúc các nước thành viên ASEAN sử dụng mọi nỗ lực để xúc tiến phê chuẩn Nghị định thư về Khung khổ Luật pháp nhằm thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN, qua đó có thể triển khai Cơ chế một cửa vào năm 2016.
Các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến triển trong việc thực hiện Dự án thí điểm Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN được tiến hành trong ba nước thành viên ASEAN gồm Malaysia, Singapore và Thái Lan; khẳng định sự thành công của Dự án thử nghiệm này sẽ mở đường để Hệ thống ACTS được triển khai ở các nước thành viên ASEAN khác.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này trong việc thúc đẩy vận chuyển hàng hóa một cách thông suốt tại khu vực…; kêu gọi các nước thành viên ASEAN tăng cường các nỗ lực cần thiết nhằm sớm hoàn tất Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN (MRA) về máy móc tự động, thực phẩm đã qua chế biến và các loại vật liệu xây dựng…

Nguồn: vietnamplus.vn

ASEAN cam kết tiếp tục thúc đẩy sự thuận lợi trong thương mại