Theo đó, Pháp cần phải điều chỉnh do tình trạng mất cân bằng, Đức cần xem xét giảm thặng dư, còn Italy thì phải tìm mọi cách để giảm thâm hụt ngân sách.
Trong buổi báo cáo xem xét tình hình kinh tế, xã hội của các nước thành viên, EC nhận định rằng Pháp, Italy, Bồ Đào Nha, Bulgaria, Croatia và Cộng hòa Cyprus là những nước đang trong tình trạng mất cân bằng kinh tế quá mức.
Ủy viên châu Âu về các vấn đề kinh tế và tài chính Pierre Moscovici nhận xét dù đã có những tiến bộ, nhưng chắc chắn các nước trên phải tiếp tục cải tổ và nỗ lực hơn nữa. Ông Moscovici cho biết thêm đây cũng là trách nhiệm của các chính phủ tương lai, và EC sẽ theo dõi sát sao các biện pháp do các chính phủ đưa ra.
Về trường hợp của Pháp, ông Moscovici giải thích việc tiến hành cải tổ là rất cần thiết để EC có thể xếp nước này vào danh sách những nền kinh tế “mất cân đối”, thay vì “mất cân đối quá mức” như hiện nay. Trường hợp của Italy được cho là đáng lo ngại nhất, với nợ công hiện ở mức tương đương trên 133% GDP và chưa có dấu hiệu thuyên giảm, đồng thời hiệu suất của nền kinh tế còn thấp.
EC đưa ra thời hạn cho Italy từ nay đến tháng Tư phải tìm ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhằm dành ra ít nhất 0,2% GDP để giảm nợ, trong bối cảnh tình hình chính trị nước này hiện đang khá căng thẳng. EC cũng cảnh báo sẽ có thể khởi động điều tra về tình trạng thâm hụt quá mức của Italy, nếu tình trạng nợ công của nước này vẫn không có dấu hiệu cải thiện trong thời hạn kể trên.
Về nước Đức, nền kinh tế đầu tàu của Liên minh châu Âu, EC lấy làm tiếc vì tình trạng thặng dư thương mại của Đức tiếp tục tăng cao trong hai năm qua. Theo ủy viên Pierre Moscovici, thặng dư của nền kinh tế Đức có dấu hiệu không ổn và tạo ra sự mất cân đối lớn về cả chính trị lẫn kinh tế cho toàn bộ khu vực Eurozone. Ủy viên cũng nhấn mạnh dù năm vừa qua Đức đã tái khởi động chương trình đầu tư công theo khuyến cáo của EC, nhưng nước này cần phải đẩy mạnh hơn nữa chương trình này để có thể đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

Ủy ban châu Âu cho hay Đức nên hỗ trợ các đối tác của khu vực này sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump “công kích” Berlin vì sử dụng đồng euro suy yếu để thúc đẩy xuất khẩu không công bằng. Bộ Tài chính Đức cho biết nền kinh tế nước này đang tiến triển tốt và xu hướng đi lên nhờ hoạt động tiêu dùng có thể tiếp diễn trong năm nay trong bối cảnh thị trường việc làm ổn định và chi phí cho vay siêu thấp.

Nguồn: thoibaonganhang.vn