Theo đánh giá của Sở Công Thương các địa phương có hoạt động giao thương sôi động như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… báo cáo không chỉ công bố những con số cụ thể về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) của từng nhóm hàng, từng thị trường mà còn đưa ra nhận định tổng quan, phân tích hoạt động XNK, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA)... cũng như việc tận dụng cơ hội từ các FTA của doanh nghiệp (DN). Đây là cơ sở để các Sở Công Thương nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành giải pháp đẩy mạnh XNK trên địa bàn, đồng thời có định hướng cho DN địa phương và DN XNK qua địa bàn tận dụng cơ hội, phát triển XK bền vững.

Về phía DN, bà Nguyễn Thị Châu Giang - Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội cho rằng, Báo cáo XNK Việt Nam 2016 được thực hiện khá công phu, thông tin chính xác, có hệ thống về hoạt động XNK. Nếu được phát hành thường niên, đây sẽ là tài liệu quý giúp DN đúc rút kinh nghiệm và đưa ra định hướng về hoạt động XNK trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, phản hồi của nhiều DN XNK cho thấy, trước đây, một trong những khó khăn lớn của DN là tìm kiếm thông tin, tiếp cận thị trường. Nay, bản báo cáo đã giúp DN có được thông tin cụ thể về nhu cầu, sự biến động về kim ngạch XNK của từng thị trường, khu vực thị trường cụ thể trong năm. Bên cạnh đó, báo cáo còn cung cấp thông tin đầy đủ về các FTA đã và sắp ký kết, giúp DN có được nguồn thông tin chính thống. Đặc biệt, việc đăng tải danh mục DN XNK uy tín cũng giúp DN quảng bá thương hiệu, tìm kiếm bạn hàng và cơ hội kinh doanh.
Theo kế hoạch, Bộ Công Thương tiếp tục xuất bản và công bố Báo cáo XNK thường niên
Bạn đọc quan tâm đến Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2016 có thể liên hệ qua 2 địa chỉ: Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoặc Phòng Xúc tiến Thương mại, Báo Công Thương để đăng ký nhận báo cáo (Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương - 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0936029866).

Nguồn: Báo Công Thương điện tử