Ngày 4/2, Bộ Tư pháp Mỹ đã kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang tạm thời chặn sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi cuối tháng trước cấm người tị nạn và công dân từ 7 nước có đa số dân là người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.
Động thái của Bộ Tư pháp Mỹ diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ lật ngược phán quyết trên của tòa.
Trong một bình luận trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh "khi một quốc gia không thể quyết định việc cho phép ai đến và ai không được đến nước mình, đặc biệt là vì lý do an ninh, thì đây là vấn đề nghiêm trọng cần xem xét".
Sắc lệnh của Tổng thống Trump yêu cầu ngừng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, và cấm công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.
Ngày 3/2 vừa qua, thẩm phán liên bang tại Seattle, James Robart công bố phán quyết có hiệu lực từ ngày 3/2, theo đó tạm bãi bỏ lệnh cấm trên để chờ xem xét rộng hơn về mặt pháp lý.
Phán quyết này khiến các cơ quan chính phủ Mỹ và các hãng hàng không dừng thực thi lệnh cấm vốn làm dấy lên sự phản đối cả trong và ngoài nước Mỹ.
Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/2 thông báo sẽ tiếp tục cho phép những người có thị thực hợp lệ được nhập cảnh vào Mỹ.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng cho biết sẽ ngừng thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh.
Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, khoảng 60.000 người đã bị thu hồi thị thực do sắc lệnh của Tổng thống Trump trong khi Bộ Tư pháp cho biết con số này là 100.000 người.
Với việc Bộ Tư pháp Mỹ kháng cáo phán quyết trên, vụ việc sẽ được chuyển tới một tòa phúc thẩm liên bang xem xét.
Trong khi đó, các cuộc tuần hành phản đối sắc lệnh của Tổng thống Trump vẫn tiếp diễn tại nước Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác.
Tại thủ đô Washington của Mỹ, hàng trăm người tuần hành từ Nhà Trắng đến Đồi Capitol, nơi đặt tòa Quốc hội.
Tại New York, khoảng 3.000 người tham gia tuần hành. Con số này lên đến 10.000 người tại thủ đô London của Anh, theo ước tính của các nhà tổ chức.

Tuần hành cũng diễn ra ở Paris, Berlin, Stockholm và Barcelona với quy mô nhỏ hơn.

Nguồn: Bnews