Phát biểu ngày 2/10 sau khi khai mạc Hội nghị chuyên đề về công nghệ kỹ thuật số châu Á-Thái Bình Dương 2017 tại thủ đô Kuala Lumpur, bà Jane Drake-Brockman, lãnh đạo Liên minh Cung cấp dịch vụ ASEAN, nhấn mạnh một thực tế là hầu hết các nền kinh tế APEC chưa hiểu rõ về quy mô mà lĩnh vực dịch vụ đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước mình trong những năm gần đây.
Tính trung bình, lĩnh vực dịch vụ chiếm đến hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một nước. Tuy nhiên, nhiều nước chỉ tập trung vào khai thác và nông nghiệp, trong khi các nền kinh tế APEC khác tập trung hơn vào lĩnh vực chế tạo. Các nước đã quên mất thực tế là cạnh tranh dịch vụ là yếu tố dẫn dắt, chi phối hầu hết các lĩnh vực khác.
Vị chuyên gia về thương mại và dịch vụ này đánh giá cao một số sáng kiến của Chính phủ Malaysia nhằm tăng tính cạnh tranh của ngành dịch vụ và bày tỏ hy vọng các nền kinh tế APEC cũng sẽ bắt đầu tập trung vào điều này.
Trước đó, Tổng Thư ký Bộ Thương mại quốc tế và công nghiệp Malaysia (MITI) J. Jayasiri cho biết, nhiều doanh nghiệp nước này áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc hoạt động của mình, liên quan đến Internet marketing, thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới và hậu cần điện tử.
Theo ông, các doanh nghiệp không nên chỉ dựa vào những nguồn lực do chính phủ cung cấp, mà còn phải đưa ra những giải pháp đổi mới trong hoạt động của mình, trong đó có những giải pháp dựa trên công nghệ kỹ thuật số.

Nguồn: Vietnamplus.vn