Tại Trung Quốc đại lục, theo thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), số ca nhiễm mới trong ngày 27/2 có 327 ca nhiễm mới, tiếp tục giảm so với 433 ca nhiễm mới được ghi nhận ngày trước đó và là mức tăng ca nhiễm/ngày thấp nhất tại Trung Quốc kể từ ngày 23/1. Tổng số bệnh nhân nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục tính đến hết ngày 27/2 lên đến 78.824.
Số ca tử vong mới trong ngày hôm qua là 44 bệnh nhân, nâng tổng số ca tử vong tại nước này tính đến cuối ngày 27/2 lên 2.788. Trong số đó, 41 trường hợp tử vong được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc. Riêng tại thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh khởi phát vào tháng 12/2019, số ca tử vong là 28.
Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 27/2 thông báo cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại vùng lãnh thổ này lên 92 người.
Vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc cũng đã nâng mức đối phó dịch COVID-19 lên cấp cao nhất. Hiện Đài Loan đã xác nhận 32 trường hợp nhiễm và một trường hợp tử vong do COVID-19. Cho đến nay, vùng lãnh thổ này đã đình chỉ hầu hết các tuyến du lịch cũng như đi lại với Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.
Khu hành chính đặc biệt Macau trong 23 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới, với số trường hợp được xác định nhiễm SARS-CoV-2 dừng lại ở con số 10. Chính quyền đặc khu này tuyên bố sang tuần tới tất cả các khu vui chơi giải trí sẽ được mở cửa trở lại.
Hàn Quốc nổi lên thành điểm thu hút sự chú ý mới. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng nay 28/2 xác nhận có thêm 256 ca nhiễm virus Corona mới (SARS-CoV-2)gây dịch COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2.022. Trong số ca nhiễm mới được xác nhận có hơn phân nửa đến từ nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu phía nam Hàn Quốc, theo Yonhap. Tính đến nay có 13 ca tử vong vì virus Corona ở Hàn Quốc.
Trong số 256 ca nhiễm mới có 182 ca ở Daegu và 49 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang. Tổng số ca nhiễm virus Corona mới ở Daegu và Bắc Gyeongsang lần lượt là hơn 1.310 và 390. Cùng ngày, nhiều tỉnh thành lớn khác tại Hàn Quốc cũng có báo cáo ca nhiễm mới, trong đó Seoul có 6 ca nhiễm mới, theo KCDC.
Kể từ khi nâng cảnh báo virus Corona mới lên mức cao nhất hôm 23/2, giới chức y tế Hàn Quốc tập trung ngăn chặn virus này lây lan ở Daegu và Bắc Gyeongsang.
Giới chuyên gia dự đoán số ca nhiễm virus Corona mới sẽ tăng vọt trong vài ngày tới vì giới chức y tế Hàn Quốc đã bắt đầu xét nghiệm hơn 210.000 tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa
Tại Iran, tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu đi với 106 ca nhiễm mới được công bố vào ngày 27/2, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên 245 người chỉ trong vòng một tuần. Số người tử vong vì nhiễm virus ở Iran đã lên đến 26 trường hợp.
Tại Châu Âu, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm bùng phát từ Italy lan rộng trên khắp lục địa. Hà Lan đã ghi nhận ca nhiễm đầu tiên của nước này là một công dân từng đến tâm dịch ở Lombardy, phía bắc Italy.
Tại Mỹ ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên tại bang California. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 19/2, chưa từng đến vùng nào có bùng phát dịch bệnh. Tình hình sức khỏe của nữ bệnh nhân xấu đi vào ngày 23/2 và được cho xét nghiệm với kết quả dương tính virus corona.
Giới chức bang đang tiến hành theo dõi hơn 8.400 trường hợp thuộc diện có nguy nhiễm bệnh. Trong ngày 27/2, đã có 33 người tại California dương tính với virus, trong đó 5 người đã rời khỏi bang này.
Vương quốc Anh ngày 27/2 đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại vùng England, nâng tổng số ca nhiễm ở Anh lên 15 người. Theo thông báo, hai bệnh nhân nhiễm mới đã từng đến Italy và đảo Tenerife của Tây Ban Nha.
Thụy Sĩ cũng thông báo ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 4 người. Các ca nhiễm mới ở Geneva và Grisons . Văn phòng Y tế công cộng liên bang cho biết tất cả các bệnh nhân đã được cách ly và đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Tại Đức, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Chính phủ liên bang đang chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với "tình huống mới", trong bối cảnh có thêm những trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở nước này. Giới chức Đức xác nhận có thêm 3 trường hợp mới nhiễm virus SARS-CoV-2 tại 2 bang Nordrhein-Westfallen và Baden-Württemberg , đồng thời thông báo có thêm một số trường hợp nghi nhiễm loại virus nguy hiểm này. Như vậy, chỉ trong 2 ngày qua, Đức đã có 5 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca lây nhiễm ở Đức lên 21 trường hợp.
Pháp hiện đã ghi nhận 18 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 2 ca tử vong. Chính phủ Pháp đã đề nghị công dân nước mình từng đến các vùng dịch Lombardy và Veneto ở Italy nên tránh "mọi chuyến đi không cần thiết" và cho con nghỉ học. Các khuyến cáo tương tự cũng được đưa ra đối với những người trở về từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục và các khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macao của Trung Quốc.
Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh ở châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp khó tránh khỏi dịch bệnh này, đồng thời cho biết nước này đã sẵn sàng đối mặt với khả năng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng đột biến.

Một số thông tin khác

Hơn 40 nước hạn chế nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc
Tính đến ngày 27/2, tổng cộng 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng biện pháp hạn chế nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc.
Trong thông báo ngày 27/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết 5 tỉnh ở Trung Quốc đã thắt chặt quy trình cách ly, kiểm dịch đối với khách du lịch hàng không quốc tế, trong đó có một số hạn chế áp dụng cho tất cả hành khách và một số chỉ áp dụng với những người đến từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Trong khi đó, Mông Cổ, Fiji, Philippines và Seychelles đã cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc và những du khách đã tới quốc gia châu Á này trong 2 tuần qua. Bảy quốc gia khác gồm Ấn Độ, vùng Polynesia thuộc Pháp, Belarus, Maroc và Paraguay cũng siết chặt quy trình cách ly, kiểm dịch.
WHO kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với khả năng bùng phát đại dịch
Ngày 27/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ở một “thời điểm quyết định” trên toàn cầu, đồng thời hối thúc các quốc gia bị ảnh hưởng “hành động nhanh chóng” để ngặn chặn bùng phát đại dịch.
Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải đảm bảo rằng, hệ thống y tế của họ sẵn sàng đối phó với tình trạng bùng phát dịch COVID-19.
Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng.
Hoạt động phòng, chống dịch của Bộ Công Thương
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, Đoàn công tác của Cục đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu như: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn. (thông tin chi tiết)
Lực lượng quản lý thị trường xử lý 19 vụ vi phạm trong ngày 28/2
Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên, do nguồn hàng cung cấp còn hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế.
Kết quả kiểm tra, xử lý
- Ngày 28/02/2020:
Số vụ kiểm tra, giám sát: 93; số vụ xử lý: 19; số tiền xử phạt 44.350.000 đồng.
- Cộng dồn từ ngày 31/01 đến ngày 28/02/2020:
Số vụ kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường: 5.354 vụ.
Số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 1.659.380.000 đồng. (thông tin chi tiết)

Nguồn: VITIC tổng hợp