Dựa trên cơ sở doanh số bán hàng- không bao gồm mở cửa hàng mới – doanh thu bán hàng giảm 0,6% so với tháng Giêng năm ngoái, Tập đoàn bán lẻ Anh cho biết.

 Đây là lần đầu tiên doanh thu bán hàng giảm kể từ từ tháng 8/2016, ngay sau khi các cử tri quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu vào tháng 6.

 Suy thoái vào tháng Giêng là sự đảo chiều mạnh so với mức tăng trong tháng 12 là 0,1%.

Các chuyên gia kinh tế tham gia vào một cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán doanh thu bán hàng tăng 0,8% trong tháng Giêng.

 Tổng doanh thu tăng 0,1%, giảm mạnh từ mức tăng 1,7% trong tháng 12 và thấp nhất kể từ tháng 8/2016.

 "Những con số này cho thấy rằng sự  'thận trọng' đứng đầu danh sách mua sắm trong năm mới và sự gia tăng trong cho vay thẻ tín dụng vào cuối năm ngoái có thể là ngắn ngủi," giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết.

 Một cuộc khảo sát khác từ bộ phận thẻ tín dụng Barclays BARC.L cũng chỉ ra các dấu hiệu rằng người tiêu dùng đang bắt đầu cảm thấy sự căng thẳng của lạm phát.

 Barclaycard cũng báo cáo mức tăng trưởng hàng năm 4,4% trong chi tiêu bán lẻ trong tháng, tăng từ mức 4,0% trong tháng 12, Barclaycard nói.

 Tuy nhiên, điều này phản ánh sự gia tăng 15% trong chi tiêu xăng. Ngược lại, chi tiêu cho thiết bị điện tử và hàng bách hóa giảm trong tháng cuối cùng.

 Số liệu chính thức được phát hành vào tháng trước cho thấy doanh số bán lẻ giảm mạnh nhất trong hơn bốn năm vào tháng 12.

 Và tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã báo cáo lần đầu tiên tôc độ vay tiêu dùng chậm lại trong 5 tháng. BoE cho biết dự kiến ​​lạm phát tăng đến 2,75% đến giữa năm 2018, nhưng nhiều nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ trên 3%, nhanh hơn so với tốc độ tăng lương.

Nguồn: VITIC/Reuters