Báo cáo hôm 29/8 từ Bộ Thương mại đến vài ngày sau khi Chủ tịch Fed bà Janet Yellen cho biết khả năng tăng lãi suất cao trong những tháng gần đây. Tuy nhiên lạm phát thấp cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ có thể đợi cho đến cuộc họp chính sách tháng 12 trước khi nâng lãi suất vay mượn.
Michelle Girard nhà kinh tế trưởng tại RBS, Stamford cho biết “báo cáo này là một cái túi trái chiều cho Fed. Trong khi lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục tăng vững, những tiến bộ hướng tới mục tiêu lạm phát của Fed bị đình trệ”. “Điều đó tăng cường khả năng tăng lãi suất, nhưng không cho thấy sự khẩn cấp đối với các nhà hoạch định chính sách phải hành đồng vào tháng 9”.
Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng 0,3% trong tháng trước sau khi tăng 0,5% trong tháng 6.
Mức tăng của tháng 7 là phù hợp với dự đoán của giới phân tích, Khi điều chỉnh lạm phát, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng 0,3% trong tháng 7 sau khi tăng 0,4% trong tháng 6.
Điều đó cho thấy chi tiêu tiêu dùng vẫn có đà tăng từ quý 2, khi tăng 4,4% so với năm trước, tốc độ nhanh nhất trong gần 2 năm. Sự tăng vọt này giúp làm giảm một số ảnh hưởng của sự sụt giảm mạnh hàng tồn kho và suy thoái đầu tư kinh doanh kéo dài.
Kinh tế tăng ở mức mờ nhạt 1,1% trong quý 2 so với năm trước.
Số liệu chi tiêu tiêu dùng lạc quan trong tháng 7 đã nâng tỷ giá đồng đô la so với rổ các đồng tiền chính.
Bà Yellen đã nói tại nhóm các ngân hàng trung ương toàn cầu vào tuần trước rằng “diễn biến thị trường lao động vững và triển vọng hoạt động kinh tế và lạm phát của chúng tôi đã hỗ trợ tranh luận về nâng lãi suất trong những tháng tới”.
Fed đã nâng lãi suất vào cuối năm ngoái lần đầu tiên trong gần một thập kỷ, nhưng đã giữ lãi suất ổn định trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về lạm phát thấp kéo dài.
Theo tổ chức CME Group các thị trường tài chính hiện nay đang định giá 30% cơ hội Fed nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào 20-21/9 và 57,2% khả năng tại cuộc họp tháng 12.
Báo cáo chi tiêu tiêu dùng của tháng trước đã bổ sung số liệu về thâm hụt thương mại hàng hóa, sản lượng công nghiệp, các đơn hàng hàng hóa lâu bền và xây dựng khu dân cư đã chỉ ra tăng trưởng kinh tế tăng tốc trong quý 3.
Fed Atlanta hiện nay ước tính nền kinh tế này tăng với tốc độ hàng năm 3,5% trong quý 3.
Chi tiêu tiêu dùng được thúc đẩy bởi một thị trường lao động vững, lương tăng ổn định. Giá trị nhà và giá chứng khoán ngày càng tăng, điều này đang thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, cũng đang hỗ trợ tiêu dùng.
Tháng trước, có rất ít dấu hiệu của lạm phát ngay cả khi chi tiêu tiêu dùng vững. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE, không bao gồm các thành phần biến động lương thực và năng lượng, đã nhích lên 0,1% sau khi tăng tương tự trong tháng 6.
Trong 12 tháng tính tới tháng 7, PCE lõi tăng 1,6%, tăng bởi cùng một biên độ mỗi tháng kể từ tháng 3. PCE lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và đang dưới mục tiêu 2%.
Blerina Uruci, một nhà kinh tế tại Barclays, Washington cho biết “chúng tôi duy trì quan điểm rằng lạm phát dịch vụ tiếp tục vững, nhưng một số sức mạnh của nó dường như sẽ được bù bởi các thành phần khác trong rổ PCE, dẫn tới lạm phát tổng thể tăng với tốc độ khiêm tốn”.
Chi tiêu tiêu dùng tháng trước tăng 1,6% trong hoạt động mua bán hàng hóa sản xuất lâu bền như ô tô. Chi tiêu trong dịch vụ tăng 0,4% nhưng chi tiêu vào các hàng hóa không lâu bền giảm 0,5%.
Thu nhập cá nhân tăng 0,4% trong tháng 7 sau khi tăng 0,3% trong tháng 6. Tiền lương tăng 0,5%. Tiết kiệm tăng lên 794,7 tỷ USD từ 776,2 tỷ USD trong tháng 6.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet