Nhà kinh tế học Rohini Malkani, chuyên gia của cơ quan xếp hạng tài chính toàn cầu DBRS Morningstar ở Toronto Canada, nhận định dịch COVID-19 đang gây tác động tức thời đến nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt ở khía cạnh sản xuất và tiêu dùng.
Trong khi đó, ngân hàng JP Morgan của Mỹ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực giảm trong quý I/2020, song sẽ phục hồi trong hai quý tiếp theo, qua đó tình trạng đình trệ sẽ dần được cải thiện.
Ở lĩnh vực tài chính, JP Morgan lưu ý rằng dịch COVID-19 chỉ là "một yếu tố có tính chất không ổn định trong ngắn hạn", do đó sẽ không thể cản trở các thị trường tài chính toàn cầu lập "các mốc cao mới trong năm 2020".
Giáo sư kinh tế Antonis Zairis từ Đại học Neapolis ở CH Cyprus, ước tính tác động toàn diện của dịch COVID-19 đến nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ ở mức "rất nhỏ", không vượt quá 0,01% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này trong năm nay.
Trong khi đó, ông Zhang Jiazhui, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Taihe, cho rằng dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc, khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thiệt hại ước tính gần 1.000 tỷ NDT (143,1 tỷ USD), tương đương khoảng 1% GDP của nước này, chỉ riêng trong quý I/2020.
Theo ông Zhang, để đánh giá tác động của dịch bệnh, "cần đánh giá khả năng miễn dịch của chính nền kinh tế Trung Quốc, cũng giống như cùng một loại virus ảnh hưởng khác nhau đến những người có khả năng miễn dịch khác nhau".

Nguồn: BNEWS/TTXVN