Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/1, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ trong các cuộc đàm phán vừa diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, giới chức hai nước đã "tiến hành các cuộc trao đổi tích cực, sâu rộng và chi tiết về các vấn đề thương mại và các vấn đề cơ cấu cùng quan tâm, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau".
Điều này đặt nền tảng giúp giải quyết những mối quan ngại chung của hai nước, với "các bên sẽ tiếp tục duy trì kênh liên lạc chặt chẽ". Tuy nhiên, hai bên cho biết không thỏa thuận vào được đưa ra và cũng không có lịch hẹn nào cho buổi gắp mặt tiếp theo trong còng 90 ngày diễn ra đình chiến thương mại được ký kết vào ngày 1/12 tại Argentina.
Sự “bấp bênh” này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của giới đầu tư tại châu Á. Các thị trường chứng khoán ở Đức, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc đã chứng kiến “sắc đỏ” trở lại sau khi tăng điểm hôm 9/1, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter rằng các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh "diễn ra tốt đẹp!"
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết các cuộc thương thảo mới nhất với Trung Quốc tập trung vào "những cách thức đạt được sự công bằng, có đi có lại và cân bằng trong các quan hệ thương mại", cũng như sự cần thiết "thẩm định và thực thi hiệu quả" mọi thỏa thuận hiện hành.
Văn phòng này nêu rõ, các cuộc đàm phán cũng tập trung vào cam kết của Trung Quốc mua số lượng lớn nông phẩm, hàng hóa năng lượng, hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ khác của Mỹ.
Cuộc đàm phán kéo dài ba ngày tại Bắc Kinh (từ 7-9/1) là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra đầu tháng 12/2018 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.
Nguồn: Minh Trang (Tổng hợp), Bnews.vn