Doanh số bán lẻ tăng 0,1% trong tháng hai so với cùng kỳ năm ngoái, dưới mức ước tính trung bình 0,5%, và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 1,0% vào tháng 1.

Số liệu yếu kém làm gia tăng nghi ngờ về sức mạnh của tiêu dùng cá nhân, nhấn mạnh sự khó khăn của nền kinh tế Nhật Bản trong việc tạo ra tăng trưởng lương và lạm phát giá ổn định, như đã được đề cập trong chính sách "Abenomics" của chính phủ.
Chuyên gia kinh tế cao cấp Hidenobu Tokuda của Viện Nghiên cứu Mizuho, cho biết: "Tôi dự báo mức tiêu thụ tăng trong quý I, nhưng cho đến nay mọi thứ trở nên yếu ớt.
"Điều này phản ánh mối lo ngại rằng tiền lương trong năm nay sẽ không tăng nhanh như năm ngoái. Một số người cũng cảm thấy nhụt chí vì giá năng lượng cao hơn."
Số liệu cho thấy chi tiêu cho thực phẩm đã giảm 1,5% trong tháng 2, lần đầu tiên giảm trong năm tháng.
Chi tiêu cho hàng hoá bền vững đã giảm 2,2% trong tháng 2 so với mức giảm 0,8% trong tháng trước.
Chi tiêu cho các hàng hóa tổng hợp hàng ngày giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn đáng kể so với mức giảm là 2,9% của tháng 1
Hầu hết các công ty lớn của Nhật Bản đã được đề nghị tăng mức lương cơ bản thấp nhất trong bốn năm tại các cuộc đàm phán lương hàng năm vào năm nay trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng và hoạt động kinh tế tổng thể sụt giảm.
Thêm vào đó, giá dầu thô tăng trong năm trước và đồng yên giảm đã đẩy giá xăng, điều này cũng bắt đầu ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet