Doanh số bán lẻ tăng 2,2% trong tháng 9 ít hơn ước tính trung bình cho sự gia tăng 2,5% và sau khi tăng 1,8% trong tháng 8.

Chi tiêu tiêu dùng mạnh khiến cho giá tiêu dùng sẽ tăng lên trong tương lai, điều này ủng hộ lập luận của Ngân hàng Nhật Bản rằng có thể đủ tiền để duy trì nới lỏng tiền tệ không đổi khi áp lực lạm phát tăng dần lên.
Shuji Tonouchi, chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết, "Tiêu dùng trong quý III có thể sẽ yếu hơn quý trước, nhưng triển vọng vẫn tốt".
"Chi tiêu tiêu dùng vẫn đang phục hồi vừa phải, thị trường lao động sẽ hỗ trợ chi tiêu trong tương lai."
Chi tiêu cho quần áo tăng 5,0% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong 3 tháng, theo Bộ Thương mại cho thấy vào ngày 30/10. Chi tiêu cho hàng hoá hàng ngày như xà phòng và dầu gội tăng 1,2% hàng năm, so với mức giảm 0,4% hàng tháng trong tháng trước.
BOJ dự kiến sẽ báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng gói kích thích trong thời gian tới tại cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày 31/10.
Cuộc họp chính sách diễn ra sau khi Thủ tướng Shinzo Abe chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Hạ viện, làm tăng dự báo chính sách siêu nới lỏng của BOJ - một chính sách chủ chốt trong chính sách kích thích của ông - sẽ tiếp tục.
Giá tiêu dùng cốt lõi tăng 0,7% trong tháng 9 so với năm ngoái, xa mục tiêu lạm phát 2% của BOJ, mặc dù ngân hàng trung ương cho rằng giá tiêu dùng cuối cùng sẽ tăng do thị trường lao động và tăng lương chậm lại.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet