Thủ tướng hy vọng thuyết phục các cử tri trong cuộc bầu cử vào ngày 22/10 rằng "công thức Abenomics" của ông về các gói kích thích tiền tệ, kế hoạch cải cách ngân sách và cải cách kinh tế đã cải thiện và đủ để khôi phục bền vững.

Văn phòng Nội các cho biết hôm thứ Tư rằng các đơn đặt hàng cốt lõi, một trong các số liệu biến động mạnh trong 6 đến 9 tháng tới, tăng 3,4% trong tháng 8.
Dữ liệu này đã vượt qua ước tính trung bình tăng 1,1 % của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, sau khi đạt được 8,0% trong tháng 7.
Giá trị của các đơn đặt hàng máy móc thiết bị, loại trừ các thiết bị điện và tàu, đạt mức 882,4 tỷ yen (7,86 tỷ USD), mức cao nhất kể từ tháng 7/2016.
Nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami của Viện Nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “Tồn tại sự không chắc chắn như triển vọng chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump, Triều Tiên, và những rủi ro chính trị của Nhật Bản, nhưng các điều kiện về chi tiêu vốn vẫn thuận lợi.”
"Chi tiêu vốn sẽ hoạt động tốt trong một hoặc hai năm tới."
Các nhà phân tích kỳ vọng chi tiêu vốn sẽ tăng dần, được hỗ trợ bởi nhu cầu sửa chữa, đầu tư cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội Olympic Tokyo năm 2020 và chi tiêu cho các thiết bị tiết kiệm lao động cũng như khuyến khích chi phí vay vốn thấp do chính sách lãi suất âm của Ngân hàng trung ương Nhật Bản.
Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, cho biết "Mức độ hiện tại của đơn hàng vẫn phù hợp với mức chi tiêu máy móc thiết bị trong quý vừa qua.”
"Xuất khẩu máy móc thiết bị tiếp tục phục hồi không bao gồm thiết bị vận tải cũng cho thấy việc mở rộng chi tiêu đầu tư vẫn ổn định."
Đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất đã tăng 16,1% so với tháng trước vào tháng 8, trong khi đơn đặt hàng ngành dịch vụ tăng 3,1%, dẫn đầu là đơn đặt hàng cho nồi hơi và tuabin.
Đơn đặt hàng ở nước ngoài, không được tính là đơn hàng chính, đã tăng 11,5% trong tháng 8, do một số đơn đặt hàng lớn bao gồm cả máy phát điện và máy bay.
Cuộc khảo sát hàng năm của BOJ cho thấy các công ty lớn có kế hoạch tăng chi tiêu vốn lên 7,7% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2018, nhấn mạnh rằng chi tiêu cho hoạt động kinh doanh trên cơ sở vững chắc.
Sự phục hồi vững chắc trong chi tiêu kinh doanh đã hỗ trợ quan điểm của ngân hàng trung ương rằng chu kỳ tăng trưởng do khu vực tư nhân sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương và lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp mặc dù có những dấu hiệu hồi phục gần đây về tiêu dùng cá nhân, khiến cho BOJ chịu sức ép duy trì gói kích thích tiền tệ không lồ của mình.
 Nguồn: VITIC/Reuters