Tỷ giá giữa đồng euro và ruble cũng tăng mạnh lên 78,15 ruble/USD. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2016 đồng USD vượt ngưỡng 78 ruble/euro.

Đồng ruble bắt đầu sụt giá so với đồng USD và đồng euro kể từ ngày 8/8 ngay theo sau các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với Nga sau khi Washington cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury của Anh hồi tháng Ba.
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên “Skripal”. Những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.
Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện thành 2 đợt, trong đó đợt đầu tác động lớn nhất, bao gồm việc cấm cấp phép xuất khẩu các mặt hàng an ninh quốc gia nhạy cảm sang Nga.
Các mặt hàng này bao gồm công nghệ khí đốt và dầu mỏ, một số mặt hàng điện tử và cảm biến. Cũng theo quan chức trên, hãng hàng không Aeroflot lớn nhất của Nga có thể sẽ bị tác động nếu nhập khẩu các mặt hàng bị cấm trong khuôn khổ lệnh trừng phạt.
Phía Nga cho rằng lý do Washington đưa ra để áp đặt trừng phạt là gượng ép. Không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc của Mỹ, trong khi phía Mỹ vẫn từ chối giải đáp các thắc mắc của Nga.
Trước đó, hôm 10/8, Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố, việc đồng ruble sụt giá mạnh trong những ngày vừa qua là phản ứng bình thường của thị trường sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt Nga. Ngân hàng này nhấn mạnh họ có đủ công cụ để ngăn chặn nguy cơ đe dọa ổn định tài chính.
Nguồn: Tâm Hằng ( P/v TTXVN tại Moskva/Bnews/TTXVN