Theo cuộc thăm dò 30 nhà kinh tế vào tuần trước, cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba châu Á sẽ tăng 7,8% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5 2017, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Đây là kết quả của 3 cuộc thăm dò hàng quý trước đó, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu sau cú sốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu, trong đó roiled thị trường tài chính và dự kiến ​​sẽ cắt giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn của châu Âu.

Dự báo của Reuters tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lạc quan hơn dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở mức 7,4%.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hữa sẽ cải cách thuế hàng hóa và dịch vụ, trong đó dự kiến ​​sẽ thông qua trong kỳ họp hiện nay của Quốc hội.

Nếu dự luật trở thành luật, dự kiến ​​ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ tăng thêm hai điểm phần trăm.

Trong khi đó, lạm phát đã tăng lên 5,77% trong tháng trước từ mức thấp 3,69% của tháng 7/2015, dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 5,4% trong năm nay, tăng nhẹ so với cuộc khảo sát vào tháng 4.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đặt mục tiêu lạm phát ở mức 5% vào cuối tháng 3/2017, vì vậy nếu theo dự báo vẫn còn “room” để cắt giảm lãi suất nhiều hơn một lần trong năm nay.

Thống đốc ngân hàng Raghuram Rajan, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào đầu tháng 9, cho biết sẽ không thay đổi chính sách và các nhiệm vụ sẽ được 6 thành viên mới của Ủy ban chính sách tiền tệ đưa ra quyết định.

Kể từ đầu năm 2015, RBI đã cắt giảm lãi suất 150 điểm cơ bản với xuống mức thấp trong 5 năm là 6,5%. Ngân hàng sẽ giữ chính sách ổn định đến trước cuộc họp tiếp theo vào tháng 8/2016, nhưng họ dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm phần trăm vào quý IV/2016.

Ngân hàng sẽ không thay đổi lãi suất cho đến ít nhất là cuối quý III/2017, cuộc khảo sát cho thấy.

Sau cuộc họp chính sách vào tháng 6/2016, tỷ lệ lãi suất không đổi, lạm phát đạt 5% vào cuối tháng 3 chứng tỏ còn “room” để cắt giảm lãi suất.

Lạm phát lương thực đạt 4% do lượng mưa cao hơn mức trung bình, một kết quả tốt sau hai năm hạn hán liên tiếp đã kiềm chế sản lượng nông nghiệp.

Lượng mưa trên trung bình cũng có thể thúc đẩy nhu cầu nông thôn và tăng trưởng kinh tế Ấn Độ tăng mạnh ngay cả khi vốn đầu tư tư nhân vẫn còn là một mối lo ngại.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet