Thống đốc Fed Jerome Powell - một nhà hoạch định chính sách có nhiều ảnh hưởng và là quan chức cuối cùng của Fed phát biểu công khai trước khi cuộc họp chính sách tháng 6 của Fed diễn ra ngày 13-14/6 tới - trong bài phát biểu hôm qua cho biết, nền kinh tế Mỹ “khỏe mạnh” và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tiến trình bình thường (chính sách tiền tệ) sau gần một thập kỷ kích thích để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng.
 “Trong khi hiệu suất gần đây của thị trường lao động có thể đảm bảo tốc độ thắt chặt nhanh hơn, thì lạm phát vẫn năm dưới mức mục tiêu trong 5 năm qua và chỉ tăng chậm lên 2%, điều này cho thấy cần phải tiếp tục kiên nhẫn, đặc biệt nếu tiến trình đó là chậm hoặc dừng lại”, Powell - một trong bốn thống đốc của Fed đã nói tại Câu lạc bộ Kinh tế New York.
 “Nếu nền kinh tế chuyển động như mong đợi, tôi sẽ xem nó là thích hợp để tiếp tục tăng dần lãi suất”, ông nói thêm mà không đề cập đến cuộc họp ngày 13-14/6, khi Fed được kỳ vọng tăng lãi suất lần thứ ba trong vọng 6 tháng.
 Trong khi trả lời phỏng vấn với CNBC, Powell cho biết ông hy vọng tổng cộng 3 lần tăng lãi suất trong năm nay, bao gồm cả lần tăng lãi suất vào tháng Ba. Ông nói: “Tôi có thể thấy thêm 2 lần tăng lãi suất nữa, về cơ bản là tổng cộng là 3”.
 Việc lạm phát yếu hơn dự kiến trong 2 tháng qua đã gây ra mối lo ngại rằng Fed, có mục tiêu lạm phát 2%, có thể trì hoãn 2 đợt tăng lãi suất nữa như dự kiến trong năm nay. Thước đô lạm phát ưa thích của Fed chỉ đạt 1,5% vào tháng Tư.
 Powell cho biết sự gia tăng dần của lạm phát “dường như đã tạm dừng” một phần là do các yếu tố tạm thời, “và có những lý do tốt để kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng dần”.
 “Ngày hôm nay, nền kinh tế đã gần đạt được những mục tiêu đã đề ra của chúng tôi”, ông cho biết tại Câu lạc bộ kinh tế New York, và đã củng cố những lời nhận xét lạc quan tương tự như vậy của Thống đốc Fed Lael Brainard hôm thứ Ba tại New York.
 Quay trở lại kế hoạch bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản vào cuối năm nay, rủi ro là có thể đẩy lợi suất thị trường tăng lên nếu Fed làm gây bất ngờ cho các nhà đầu tư, Powell nói phản ứng yếu của thị trường “cho thấy rằng sẽ không có một phản ứng lớn” khi quá trình bắt đầu.
 “Nếu những thay đổi trong chính sách tái đầu tư làm thắt chặt các điều kiện tài chính nhiều hơn dự đoán, thì tôi hy vọng rằng Fed sẽ tính đến điều đó”, ông nói với hàm ý đồng ý với khả năng rằng việc tăng lãi suất có thể bị trì hoãn trong thời điểm đó.
 Powell chỉ ra các nghiên cứu cho thấy Fed có thể làm giảm danh mục đầu tư này xuống còn khoảng 2,4 - 2,9 nghìn tỷ USD sau vài năm.
 Kỳ vọng của thị trường về việc Fed tăng lãi suất vào tháng 6 tăng cao sau phát biểu của ông Powell. Nó càng được củng cố thêm sau khi Fed Atlanta nâng dự báo tăng trưởng GDP quý 2 tại Mỹ lên 4,0%.
 Trong khi đó, hãng thông tin dữ liệu việc làm ADP cho biết, khu vực tư nhân tại Mỹ tạo thêm được 253.000 việc làm mới trong tháng 5, cao hơn nhiều con số dự báo của giới chuyên gia là 185.000 việc làm mới.
 Mặc dù số liệu việc làm chính thức sẽ được công bố trong hôm nay, song con số trên cũng phần nào cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục chuyển động tích cực và đó là cơ sở vững chắc thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ kinh tế Mỹ tăng tốc. Điều đó càng khiến Fed tự tin với lộ trình tăng dần lãi suất của mình.
 Hiện thị trường đang đặt cược một cơ hội tới 93% là Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng Sáu.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn