Theo kế hoạch, Fed sẽ đưa ra quyết định chính sách vào lúc 2 giờ chiều – giờ EDT (18h00 GMT) ngày Thứ Tư khi cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) kết thúc. Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ không tổ chức họp báo sau cuộc họp này.

Tuy nhiên, trước đó hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nói rõ rằng, trái ngược với những năm trước Fed tin tưởng vào dự báo sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay.
“Ngưỡng để có thể thay đổi kế hoạch của Fed hiện cao hơn những năm trước”, Michael Gapen - Kinh tế gia trưởng của Barclays ở New York nói trong một thông báo cho khách hàng.

Fed đang trong giai đoạn thắt chặt đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Fed đã thực hiện tăng lãi suất 2 lần chỉ trong vòng 3 tháng, 1 lần vào cuối năm 2016 và lần tiếp theo vào giữa tháng 3, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất cho vay qua đêm lên khoảng 0,75-1,00% như hiện nay.

Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters cho rằng, ít có cơ hội để Fed tăng lãi suất tại cuộc họp vào tuần này. Song các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng lãi suất sẽ tăng vào tháng 6, theo quỹ Fed tương lai được tổng hợp bởi CME Group.

FOMC cũng đang chờ đợi để xem chính sách cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump có thể được Quốc hội thông qua đến mức nào. Một gói kích thích có thể đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất.

Kể từ cuộc họp gần đây nhất của Fed, các dữ liệu kinh tế là khá trái ngược. Nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý đầu tiên khi chi tiêu tiêu dùng chậm lại. Tuy nhiên, sự tăng mạnh của đầu tư kinh doanh và tăng trưởng tiền lương nhanh nhất trong một thập kỷ cho thấy kinh tế Mỹ sẽ sớm lấy lại động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Thị trường lao động cũng vậy. Mặc dù tăng trưởng việc làm cũng chậm lại trong tháng 3, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm là 4,5%.

Hiện đa phần các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng yếu ớt của kinh tế Mỹ trong quý đầu năm và sự chậm lại của thị trường lao động trong tháng 3 chủ yếu do yếu tố mùa vụ và tác động của thời tiết.
“Sẽ không có nhiều thay đổi trong thông báo chính sách”, Sam Bullard - chuyên gia kinh tế cao cấp tại Wells Fargo Securities nói. “Tôi nghĩ họ (Fed) sẽ đánh giá thấp số liệu tăng trưởng yếu của quý đầu năm mà tập trung vào sự cải thiện một chút của thị trường lao động”.

Fed sẽ có thêm 2 báo cáo tăng trưởng việc làm (tháng 4 và tháng 5) trước khi tiến hành cuộc họp tiếp theo.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng lên kế hoạch công bố trong năm nay việc bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán 4,5 nghìn tỷ USD, theo Biên bản cuộc họp tháng 3.

Thị trường không kỳ vọng Fed sẽ đưa ra thời gian cụ thể (về việc bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản) trong thông báo cuộc họp này, nhưng có thể được thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố để cho thấy vấn đề này là một ưu tiên ngày càng tăng của Fed.