Các nhà hoạch định chính sách ở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần nữa và cũng bổ sung thêm kế hoạch để thắt chặt chính sách tiền tệ bất chấp những lo ngại ngày càng gia tăng về tỷ lệ lạm phát thấp.
Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, vào rạng sáng nay (15/4) Fed tuyên bố nâng lãi suất lần thứ 3 trong 6 tháng, duy trì dự báo lãi suất sẽ tăng thêm một lần nữa từ nay đến cuối năm đồng thời đưa ra một số thông tin chi tiết hơn về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán hiện có quy mô lên tới 4.500 tỷ USD.
Như vậy mức mục tiêu cho lãi suất liên bang (áp dụng cho những khoản vay qua đêm giữa các ngân hàng) nằm trong khoảng 1 - 1,25%.
Trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau đó, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết kế hoạch bán bớt tài sản sẽ được triển khai “khá sớm” nếu như nền kinh tế diễn biến đúng theo mà Fed kỳ vọng.
“Trong ngắn hạn, những rủi ro đe dọa triển vọng kinh tế có vẻ như đã đã được cân bằng, nhưng ủy ban đang theo dõi chặt chẽ diễn biến lạm phát”, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thông báo.
Về kế hoạch giải tỏa số tài sản khổng lồ đã mua vào trong các đợt nới lỏng định lượng, Fed đưa ra lộ trình bán 6 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 4 tỷ USD trái phiếu có đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) mỗi tháng.
Những hành động và lời nói của Fed cho thấy Fed đang thận trọng cân bằng giữa một bên là nhu cầu thắt chặt chính sách trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và một bên là nhận thức tỷ lệ lạm phát vẫn thấp một cách đáng ngạc nhiên.
“Lạm phát được dự báo vẫn sẽ ở dưới mức mục tiêu 2% trong ngắn hạn nhưng sẽ ổn định quanh mức 2% trong trung hạn”, thông báo của FOMC có đoạn.
Theo dữ liệu được công bố hôm 14/6, tỷ lệ lạm phát lõi (không tính đến thực phẩm và năng lượng) đã giảm tốc 4 tháng liên tiếp, xuống còn 1,7% trong tháng 5.
Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 25-26/7. Thị trường dự báo lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ xảy ra vào tháng 9.

Nguồn: Cafef.vn