Đồng bảng Anh vẫn trên đà giảm giá thời gian qua và hiện 1 bảng Anh chỉ còn tương đương 1,08 euro, giảm tới 5% trong vòng sáu tuần, gần 10% kể từ tháng Tư, và tới 25% kể từ tháng 1/2016, khi bắt đầu chiến dịch trưng cầu dân ý về Brexit đã dẫn tới sự sụt giá mạnh của đồng bảng. Đồng tiền của Anh hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo các nhà phân tích của ngân hàng Morgan Stanley, xu hướng này sẽ còn tiếp diễn và đến quý I/2018, tỷ giá đồng bảng sẽ ngang bằng với đồng euro lần đầu tiên trong lịch sử đồng euro.

Sự mất giá của đồng bảng Anh sẽ có tác động đối với nền kinh tế Pháp và có thể đưa GDP của Pháp một lần nữa vượt GDP của Anh. Hiện GDP của hai quốc gia bên bờ eo biển Manche đã rất gần nhau nên sự dao động tỷ giá có thể thay đổi trật tự xếp hạng GDP của hai nước. Về mặt kỹ thuật, vẫn chưa thể có được một sự hoán đổi trật tự một cách chính thức và cần phải sử dụng tỷ giá bình quân trong một quý, thậm chí một năm, để sự so sánh có ý nghĩa hơn. Tính chung trong quý II/2017 tỷ giá đã xuống dưới mức 1,14 euro/bảng.
Sự sụt giá của đồng tiền Anh liên quan trực tiếp đến Brexit. Sự mất giá ban đầu, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý, đã làm hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, từ đó làm tăng lạm phát, hiện ở mức 2,6%, trong lúc tiền lương lại không tăng theo kịp lạm phát khiến sức mua của người Anh bị giảm sút mạnh. GDP của Anh chỉ tăng 0,3% trong quý 2/2017, bằng một nửa so với thời điểm trưng cầu dân ý, chi tiêu hộ gia đình hiện chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, gần ở mức nguy hiểm. Kết quả điều tra của Hiệp hội giới chủ Anh công bố ngày 25/8 khẳng định xu hướng này với chỉ 34% số người được hỏi tin rằng doanh thu tăng trong tháng Tám, trong khi có tới 44% cho biết doanh số giảm, tỷ lệ cao nhất trong một năm qua.
Tuy nhiên, sự sụt giá của đồng bảng Anh cũng đem lại những lợi thế nhất định cho nền kinh tế. Đối với khách du lịch, chi tiêu tại Anh ít khi được rẻ như vậy. Số lượng khách đến Anh đã đạt kỷ lục trong sáu tháng đầu năm 2017, với 19,1 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty xuất khẩu cũng kinh doanh thuận lợi hơn và xuất khẩu tăng 1,5% trong quý 2/2017.
Nhưng cái lợi từ Brexit là bất cập hại, khi nhập khẩu đang tăng nhanh hơn, và cán cân thương mại của Anh đã gia tăng theo chiều nghịch kể từ sau khi quyết định Brexit. Sự mất cân bằng này một phần là do của cơ cấu của nền kinh tế Anh. Vương quốc Anh nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu trong hai thập niên qua. Trừ một số ngành then chốt như ôtô, hàng không, dược phẩm, tài chính, Anh không ưu tiên định hướng xuất khẩu.

Nguồn: Vietnamplus.vn