Tính đến chiều ngày 24/2, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch của Hàn Quốc báo cáo số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng lên con số 833 và đã có 7 người tại nước này chết do virus Covid-19, khiến nước này vượt qua Nhật Bản trở thành nước có số ca nhiễm bệnh Covid-19 nhiều thứ hai thế giới sau Trung Quốc Đại Lục.
Việc xuất hiện nhiều ca ghi nhận nhiễm virus Covid-19 mới vào cuối tuần qua tại Hàn Quốc và các quốc gia khác đã tạo ra tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về bối cảnh nền kinh tế toàn cầu năm 2020. Do đó kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc đã giảm 3,87%, chỉ số Hangseng của Hongkong và Nikkei 225 của Nhật Bản cũng lần lượt giảm 1,79% và 0,39%.
Thị trường chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam – khiến VnIndex đóng cửa giảm 29,75 điểm – tương đương với giảm 3,19%, đóng cửa ở mức 903,34 điểm.
Đánh giá về diễn biến bệnh dịch do virus Covid-19 tại Hàn Quốc đối với Việt Nam, báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế Việt Nam. Cụ thể, việc dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc có thể khiến lượng khách du lịch từ nước này vào Việt Nam giảm mạnh.
Theo số liệu thống kê năm 2019, khách du lịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm tới 56% tổng lượng khách đến Việt Nam trong năm qua. Với việc lượng khách du lịch tới từ Trung Quốc giảm mạnh do dịch bệnh bùng phát khắp tại Trung Quốc, việc lượng du khách đến từ Hàn Quốc giảm mạnh sẽ có tác động như một cú đánh bồi vào ngành du lịch Việt Nam, do khách du lịch từ nước này chiếm tới 29,9% tổng lượng khách du lịch vào Việt Nam trong năm 2019.
Thêm vào đó, xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam – vốn đã chịu tác động tiêu cực khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng không mấy tích cực do xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm tới 23,2% tổng giá trị xuất khẩu, trong khi đó nhập khẩu của Việt Nam từ 2 quốc gia này chiếm tới 48,3% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu của nước ta.
Đáng chú ý, việc dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc có thể sẽ gián đoạn chuỗi cung ứng các nguyên vật liệu đầu vào phục vụ ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam, do các sản phẩm điện tử của Samsung - chiếm gần tới 30% giá trị xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ bị thiếu các sản phẩm đầu vào. Điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia khác.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn