Mặc dù con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn được xem là mức tăng trưởng tích cực của Việt Nam trước bối cảnh một loạt các nước tăng thấp, thậm chí thụt lùi. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cả năm tăng trưởng xuất khẩu 10% thì vẫn phải vượt qua rất nhiều thách thức. 

Theo Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm, nhóm hàng công nghiệp chế biến không nằm trong các nhóm hàng có mức tăng trưởng ngoạn mục như thường thấy mà chỉ “nhỉnh” hơn các mặt hàng khác. Không những vậy, thị trường cũng đang chứng kiến sự sụt giảm của nhóm tài nguyên khoáng sản bởi giá dầu thô giảm thấp. 

Thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, nếu như năm 2015, Việt Nam có 23 mặt hàng xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trở lên thì hiện tại cũng mới chỉ điểm mặt được 17 mặt hàng. Tuy nhiên, một tín hiệu vui xuất hiện khi khối doanh nghiệp trong nước vươn lên với động lực chính là do nhóm nông-lâm-thủy sản có 5/9 mặt hàng thuộc top 1 tỷ USD. 

Đáng lưu ý nữa là 6 tháng cuối năm nhiều ngành sản xuất lớn như dệt may, da giày bắt đầu tăng tốc thực hiện các đơn hàng quý III và IV. Hơn nữa, các ngành sản xuất khác cũng có dư địa tăng trưởng, mục tiêu xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến cũng sẽ lấy lại đà tăng trưởng cao. Kế hoạch nửa năm còn lại mỗi tháng bình quân phải xuất khẩu được 16,3 tỷ USD để đạt mục tiêu cả năm xuất khẩu đạt 180 tỷ USD....

Nguồn:nongnghiep.vn