Trong báo cáo mới nhất về tình hình xuất khẩu 2018, Viện nghiên cứu Hyundai (HRI) nhận định Hàn Quốc có tiềm năng để trở thành nước xuất khẩu lớn thứ năm trên thế giới, nhờ xuất khẩu tăng trưởng ổn định.
Theo HRI, tính đến tháng 9/2017, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đứng ở vị trí thứ sáu trong số các nước xuất khẩu, tăng hai bậc so với năm 2016. Năm 2017, các sản phẩm của Hàn Quốc chiếm 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn cầu, một tỷ lệ cao kỷ lục đối với nước này.
HRI cho rằng, trong năm 2018, xuất khẩu của Hàn Quốc tới các nền kinh tế đang phát triển sẽ tăng mạnh, nhờ tăng trưởng kinh tế khả quan.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển sẽ đạt 2% trong năm nay, giảm 0,2% so với năm ngoái, nhưng của các nền kinh tế đang phát triển sẽ tăng 0,3 điểm phần trăm lên 4,9%.
Xu hướng tăng trưởng đó có thể có lợi cho Hàn Quốc, khi nước này tăng cường trao đổi thương mại với các nền kinh tế đang phát triển, trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, HRI nhận định tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc nhìn chung sẽ giảm tốc so với năm ngoái, do những rủi ro trong thương mại với Mỹ và Trung Quốc.
Ngoài ra, Hàn Quốc có thể chịu những tác động tiêu cực từ việc đồng won lên giá so với các đồng tiền mạnh như đồng yen của Nhật Bản, khiến sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu bị giảm sút.
Bên cạnh đó, việc giá dầu tăng có thể làm tăng kim ngạch xuất khẩu nhưng có thể cũng gây ra những tác động. Nếu giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng lên đến 60 USD/thùng trong quý IV/2018, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng 0,19%, nhưng việc giá duy trì đà tăng có thể khiến nhu cầu giảm.
Về xuất khẩu chất bán dẫn, sản phẩm có đóng góp lớn trong tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc, HRI cho rằng sẽ vẫn ấn tượng trong nửa đầu năm nhưng đà tăng sẽ yếu hơn trong những tháng cuối năm.
Theo HRI, bên cạnh các ngành công nghiệp truyền thống, tám lĩnh vực mới trong nền kinh tế Hàn Quốc như sản xuất các sản phẩm bán dẫn và màn hình thế hệ mới, năng lượng, công nghệ sinh học và công nghệ người máy hứa hẹn sẽ tăng trưởng cao.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của các lĩnh vực này tăng trưởng 27,5% trong năm 2017, đạt 73,6 tỷ USD, vượt mức tăng trưởng chung của lĩnh vực xuất khẩu là 15,8%.
HRI cho rằng để tăng thứ hạng trong số các quốc gia xuất khẩu, Hàn Quốc cần đa dạng hóa thị trường, nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa và phát triển các lĩnh vực mới.