"Tôi tin rằng chúng tôi có thể đạt được tốc độ tăng trưởng 2,85 trong năm nay,đặc biệt là sau khi chúng tôi lên kế hoạch đưa ra ngân sách bổ sung, "Yoo phát biểu với Reuters trong cuộc họp G20.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng 2,7% từ 2,8%. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn duy trì dự báo tăng trưởng 2,8%.
Ngày 22/7, ông Yoo cho biết tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay có thể sẽ được hưởng lợi bởi 0,2-0,3 điểm phần trăm do chính phủ bổ sung ngân sách trị giá 11 nghìn tỷ won (9,69 triệu USD) và kế hoạch tăng cường kích thích tài chính.
Chính phủ sẽ trình kế hoạch bổ sung chi tiêu lên Quốc hội vào tuần tới và Yoo cho biết ông hy vọng Quốc hội phê chuẩn kế hoạch vào ngày 12/8.
Bộ Tài chính cho biết chi tiêu bổ sung này sẽ tập trung vào việc tạo ra 68.000 việc làm mới để bù đắp cho việc cắt giảm nghiêm trọng trong ngành công nghiệp vận tải biển và đóng tàu đang gặp khó khăn.
Yoo dự báo kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc được cải thiện trong nửa cuối năm do nhu cầu toàn cầu hồi phục.
Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 6 giảm, tháng thứ 18 giảm liên tiếp. Mặc dù, tốc độ xuất khẩu giảm chậm nhất trong năm, các tác động tiềm năng tăng trưởng thế giới sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU và các nhà phân tích và hoạch định chính sách kêu gọi thận trọng về triển vọng. 
Hàn Quốc cần phải dựa vào cả chính sách tài chính và tiền tệ để đảm bảo tăng trưởng kinh tế đang đi đúng hướng.
Tuần trước, Ngân hàng Hàn Quốc không thay đổi lãi suất sau khi bất ngờ cắt giảm lãi suất trong tháng 6, dự báo tăng trưởng và lạm phát giảm nhẹ và gia tăng cơ hội nới lỏng chính sách hơn nữa do theo dõi sát sao nỗ lực của chính phủ bằng cách đưa ra kế hoạch bổ sung ngân sách.
Ông cũng cho rằng nền kinh tế của Trung Quốc có thể hạ cánh cứng do những lo ngại về sự giảm tốc đột ngột đã giảm đi.
Yoo cho biết Hàn Quốc đang đàm phán với một số nước để mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ hiện có.
Ông cho biết các nước G20 phải đẩy mạnh phối hợp chính sách để thúc đẩy tăng trưởng và chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ - những thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu - Hàn Quốc.
(1 USD = 1.134,9900 won)
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet