Cụ thể, xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 48,9 tỷ USD trong tháng Ba, mức cao nhất trong hơn hai năm qua, tăng 13,7% so với con số 43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, và đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 12/2011 xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng đều đặn 5 tháng liên tiếp kể từ tháng 11/2016. 

Nhập khẩu cũng tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,3 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 12/2014. Tháng Ba cũng đánh dấu chuỗi 62 tháng liên tiếp Hàn Quốc đạt thặng dư thương mại, với con số 6,6 tỷ USD. 

Đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu tháng Ba phải kể đến mặt hàng chip điện tử sản xuất trong nước với giá trị xuất khẩu đạt 7,5 tỷ USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu đối với điện thoại thông minh tăng cao. 

Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Hàn Quốc như các chất bán dẫn, màn hình phẳng, các sản phẩm hóa dầu và ô tô cũng góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tháng Ba của nước này. 

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các thiết bị không dây như điện thoại di động dường như vẫn trong thời kỳ sa sút sau vụ thu hồi điện thoại thông minh Galaxy Note 7, khi giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường tiêu thụ, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản đều tăng, trong khu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 5,3% do nhu cầu yếu đối với các mặt hàng thiết bị không dây và linh kiện ôtô. 

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tiếp tục đà tăng trong tháng tiếp theo, đồng thời cũng đề cập đến những rủi ro mà nước này đáng phải đối mặt như và những biến động tiền tệ cũng như chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. 

Bộ này cho biết Hàn Quốc sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Mỹ, vốn là hai thị trường chiếm đến 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hành động trả đũa sau khi Seoul quyết định cho phép Washington triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này.

Nguồn: Vietnamplus.vn