Sản xuất công nghiệp tăng mạnh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế tăng 12,3% trong quý IV/2016 so với quý trước và điều chỉnh theo mùa, Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) cho biết vào ngày 17/2.

Mức tăng này cao hơn so với ước tính ban đầu của Chính ohur với mức tăng 9,1%, nhưng thấp hơn so với dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát của Reuters là 12,6%, mang lại hy vọng tăng trưởng kinh tế của Singapore vừa phải sau hơn hai năm tăng trưởng thấp.

Nhưng giới phân tích vẫn thận trọngvề triển vọng kinh tế do những cơn gió ngược bên ngoài từ những lo ngại của chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ, và những thách thức của lĩnh vực dịch vụ và ngành ngân hàng yếu kém và lợi nhuận thấp trong nước.

“Nếu biện pháp bảo hộ thương mại trở thành tiêu chuẩn, thương mại toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng xấu và tác động rộng lớn đối với tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu".  MTI cho biết thêm rằng quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu cũng vẫn còn là một mối đe dọa đối với triển vọng kinh tế.

Sự không chắc chắn đã ảnh hưởng tới dự báo tăng trưởng năm 2017 của chính phủ xuống 1% từ mức 3%, so với một điều chỉnh tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 1,8% trong ước tính trước  đó của Chính phủ.

Xuất khẩu giảm và nhu cầu yếu của Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Singapore, khiến cho tăng trưởng nền kinh tế nước này ảm đạm. Nhưng đến cuối năm 2016, hai yếu tố trên trở nên tích cực hơn, nhiều nhà phân tích dự báo ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên chính sách trong năm nay.

Vào đầu tuần này, ngân hàng lớn thứ hai của Singapore DBS Group Holdings DBSM.SI và OCBC OCBC.SI cả báo cáo giảm lợi nhuận hàng quý và đặt quy định cao hơn cho các khoản nợ xấu và khó khăn trong thanh toán nợ của lĩnh vực dịch vụ dầu mỏ.

Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng hàng năm là 39,8% so với quý trước, so với mức giảm 5,0% trong quý III.So với cùng kỳ năm trước, lĩnh vực này mở rộng 11,5%.

Cơ quan thương mại của Singapore, IE Singapore, điều chỉnh tăng dự báo xuất khẩu phi dầu mỏ trong nước (NODX) vào năm 2017 trong khoảng 0,0 -2,0%, từ mức dự báo trước đó là -1,0 đến +1,0%.

NODX giảm 2,8% trong năm 2016, trong khi tổng thương mại hàng hóa đã giảm 4,9% trong năm ngoái, các cơ quan thương mại cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters