Giá vàng tiếp tục xu hướng giảm trong tuần
Sau diễn biến trượt giá và đi ngang hồi tuần trước về ngưỡng 36 triệu đồng, tuần này giá vàng tiếp tục xu hướng giảm giá. Duy nhất chỉ có ngày 20/9 giá tăng nhẹ. Trong tuần giá vàng dao động ở khoảng 36,46 – 36,60 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,68 – 36,82 triệu đồng/lượng (chiều bán ra).
Theo nhận định của nhiều nhà kinh doanh vàng, mọi diễn biến của giá vàng trong nước đều đang phù hợp với sự tăng-giảm của giá vàng thế giới, dù biên độ biến động của giá vàng trong nước hẹp hơn nhiều so với giá quốc tế. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng SJC tại thời điểm lúc 8 giờ 23 phút tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,46 - 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ 20 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm 21/9. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank hôm nay, giá vàng trong nước đắt hơn giá thế giới hơn 1,1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí).
Tỷ giá trung tâm của NHNN tiếp tục xu hướng tăng
Tuần qua, tỷ giá trung tâm của NHNN tiếp tục xu hướng tăng giá, dao động ở khoảng 22.439 – 22.450 đồng/USD. Tuy nhiên, tại các NHTM, giá giao dịch đồng USD vẫn duy trì trạng thái ổn định. Cụ thể, lúc 8 giờ 00 phút sáng 22/9, tại Vietcombank, giá USD được niêm yết ở mức 22.695 – 22.765 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 5 đồng ở cả hai chiều so với hôm 21/9. BIDV cũng niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.690 - 22.760 VND/USD (mua vào – bán ra), không đổi so với hôm 21/9.
Bộ Công Thương cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh, vốn chiếm tới 55,5% tổng số các điều kiện đang tốn tại. Con số này được xem là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành. Theo Bộ Công thương, số điều kiện được cắt giảm lần này cũng nhiều hơn so với dự kiến là 60 điều kiện. Như vậy, sau khi cắt giảm, số điều kiện còn lại là 541. Ngoài việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm và đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thời gian qua, Bộ Công Thương cũng nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ để tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm gần 12%
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu (XNK) của cả nước trong nửa đầu tháng 9 đạt gần 18,33 tỷ USD, giảm 11,7% (tương ứng giảm gần 2,44 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2017. Cụ thể, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt hơn 9,21 tỷ USD, giảm 17,4% so với nửa cuối tháng 8/2017. Nhập khẩu, kim ngạch cũng chỉ đạt đạt hơn 9,11 tỷ USD, giảm 5,1% so với nửa cuối tháng 8/2017. Cán cân thương mại hàng hóa nửa đầu tháng 9 thặng dư 100 triệu USD, đưa cán cân thương mại hàng hóa của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2017 còn mức thâm hụt gần 701 triệu USD, bằng 0,5% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Giấy phép quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá
Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định. Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 106/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá.
Quy định về kinh doanh rượu
Mới đây, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 105/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh rượu. Theo đó, nghị định này quy định rõ về hoạt động kinh doanh rượu bao gồm hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ. Về chất lượng rượu, các loại rượu đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, phân phối rượu, bán buôn rượu, bán lẻ rượu, bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP. Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã. Nghị định có hiệu lực từ 1/11/2017.
Chính sách ưu đãi đối với cây sắn và sản phẩm sắn
Bộ Tài chính mới đây đã có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội sắn Việt Nam về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với cây sắn và sản phẩm sắn. Cụ thể, về mức thuế giá trị gia tăng Bộ Tài chính cho biết, theo quy định Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thì sắn của tổ chức, cá nhân trực tiếp trồng bán ra ở khâu nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, sắn do doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh ở khâu thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng. Sản phẩm sắn đã qua chế biến như bột sắn, các sản phẩm từ tinh bột sắn đang được áp dụng thuế giá trị gia tăng với thuế suất 10%.
Về kiến nghị áp dụng thuế suất cao đối với xuất khẩu củ sắn tươi, hiện thuế suất thuế xuất khẩu quy định tại Nghị định 122 là 0%. Bộ Tài chính đưa ra các tính toán và cho biết, nhu cầu sắn lát khô để sản xuất E100 phục vụ phối trộn xăng E10 đến năm 2020 sử dụng gần hết 2 triệu tấn sắn khô nên cần khuyến khích xuất khẩu. Về kiến nghị điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu củ sắn tươi, Bộ Tài chính cho rằng, việc áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 3% là phù hợp để bảo hộ người nông dân trồng sắn trong nước.
Sắp diễn ra hội nghị ngành mía đường
Hội nghị tổng kết 22 năm đầu tư, phát triển ngành mía đường Việt Nam sẽ được tổ chức tại Thanh Hoá vào ngày 27-28/9 tới đây.
Hội nghị sẽ có sự tham gia của hàng trăm đại biểu từ Trung ương đến địa phương, trong và ngoài nước cùng nhiều lãnh đạo của các công ty mía đường hàng đầu Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sẽ chủ trì hội nghị, cùng tham dự có ông Cao Đức Phát - Phó trưởng Ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương.
Đơn vị tổ chức cho chuỗi các hoạt động ngành mía đường này là Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và Hiệp hội Mía đường Việt Nam.
Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27 -29/9 tại Khách sạn FLC - Sầm Sơn và khu Nông nghiệp Công nghệ cao thuộc Tập đoàn Mía đường Lam Sơn - Thanh Hoá với nhiều họat động đa dạng liên quan tới chuyên ngành mía đường.
Ngành Thuế phấn đấu thu đạt 1 triệu tỷ đồng năm 2017
Phát biểu tại buổi làm việc với một số chi cục thuộc Cục Thuế TP. Hà Nội về công tác chống thất thu, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trung ương những tháng cuối năm, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, toàn ngành Thuế sẽ phấn đấu thu đạt 1 triệu tỷ đồng năm 2017.
Lượng du khách Nga đến Việt Nam có thể đạt kỷ lục trong năm 2017
Năm 2017, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng sức hút với người Nga. Trong giai đoạn từ tháng 1-8 năm nay, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, thành phố Nha Trang lập kỷ lục mới khi đón 280.000 lượt khách Nga, tăng 220% so với năm ngoái.
Giám đốc điều hành Hiệp hội các đại lý du lịch Nga, bà Maya Lomidze, cho biết người Nga trong những năm gần đây ưu tiên lựa chọn các bãi biển ở châu Á là địa điểm nghỉ dưỡng. Trong đó, Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trong doanh số bán tour tại khu vực Đông Nam Á. Đối thủ cạnh tranh thực sự và duy nhất của Việt Nam là Thái Lan.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet