Theo một khảo sát với các nhà kinh tế vừa được thực hiện bởi Bloomberg, dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay sẽ đạt mức 3,4% và 3,5% trong năm 2018, cao hơn so với mức tăng trưởng 3,1% của năm 2016.
Chuyên gia kinh tế Maurice Obstfeld của IMF nhận định, các dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khá hơn, cùng với chuyển biến tích cực của tăng trưởng thương mại toàn cầu. Bên cạnh đó, một trong những lý do chính khiến dự báo triển vọng tăng trưởng tích cực hơn là nhờ sự hồi phục kinh tế của châu Âu và Nhật Bản - hai nền kinh tế mà trong những năm gần đây luôn kéo kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, yếu tố tăng trưởng bền vững hơn cũng được các chuyên gia đề cập tới khi thị trường chứng khoán liên tục duy trì xu hướng tăng 5 quý vừa qua trong lúc lạm phát, lãi suất hay các yếu tố khác không có dấu hiệu bùng phát quá mức (mà thường sau đó sẽ dẫn đến kinh tế suy giảm).
Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng trưởng 0,6% trong quý II và trải khá đều ở các nước thành viên, trong khi lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu mà NHTW châu Âu ECB đặt ra. Trong khi đó tại Nhật Bản, tăng trưởng GDP ghi nhận mức tăng 4% trong quý II nhờ tiêu dùng nội địa tăng mạnh và đưa Nhật Bản trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khối G7 trong quý vừa qua. Đây cũng là quý thứ sáu liên tiếp, kinh tế Nhật có được tăng trưởng dương, qua đó củng cố kỳ vọng là nền kinh tế này đang trên đà phục hồi vững chắc.
Triển vọng tích cực không chỉ đến từ châu Âu và Nhật Bản mà còn ở các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và Trung Quốc. JPMorgan Chase trong tuần này đã tăng dự báo tăng trưởng của Mỹ trong quý III lên 2,25%, từ mức 1,75% của dự báo trước đó. Điều chỉnh dự báo này diễn ra sau khi GDP của Mỹ tăng trưởng 2,6% trong quý II và doanh số bán lẻ tăng vượt kỳ vọng trong tháng 7. Những dữ liệu tích cực khác như tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ và lạm phát vẫn thấp - hàm nghĩa Fed sẽ không phải mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ khi kinh tế phục hồi mạnh hơn.
Tại Trung Quốc, các chuyên gia dự báo GDP sẽ tăng 6,7% trong năm nay. IMF mới đây cũng đã điều chỉnh tăng trưởng trung bình hàng năm của nền kinh tế này từ nay đến năm 2020 lên mức 6,4%/năm từ mức 6% của dự báo trước đó. Về mặt rủi ro, các chuyên gia cho rằng, vẫn luôn có những nguy cơ đó có thể xảy ra và gây bất lợi cho tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, như rủi ro xung đột ở Bắc Triều Tiên hay các biến động lớn trên thị trường tài chính.
 Nguồn: Thoibaonganhang.vn