Bên cạnh nỗ lực tăng cường đóng cửa các nhà máy ở một số tỉnh để giảm sương mù mùa đông, chính quyền đã tiết lộ các biện pháp quản lý mới cho khu vực tài chính, kiềm chế cho vay rủi ro cao và ngưng một số dự án cơ sở hạ tầng đáng ngờ, làm gia tăng nợ của các chính quyền địa phương.

Các nhà kinh tế tin rằng các biện pháp này khiến tăng trưởng của Trung Quốc trong quý 4 giảm xuống còn khoảng 6,7% so với dự báo là 6,9% trong 9 tháng đầu năm.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters 23 nhà kinh tế, tăng trưởng sản lượng của nhà máy được cho là chậm lại lên 6% trong tháng 11 từ mức 6,2% của tháng 10.
Nhưng các dự báo đã thay đổi rất nhiều, với cuộc đàn áp ô nhiễm dự báo tạo ra ảnh hưởng tới dữ liệu công nghiệp. Ví dụ, một số nhà máy thép ở miền Nam đã tăng sản lượng để chiếm thị phần vì các đối tác của họ ở miền Bắc đã phải cắt giảm sản xuất.
Đầu tư tài sản cố định cũng được dự báo sẽ giảm xuống 7,2% trong 11 tháng đầu năm, so với mức tăng 7,3% trong 10 tháng đầu năm.
Các nhà phân tích dự báo rằng thị trường bất động sản đang chậm lại dưới sự kiềm chế của chính phủ liên tục cũng là nguyên nhân.
Nhưng các nhà phân tích không thấy nguy cơ suy thoái kinh tế mạnh vào thời điểm này, với ngành công nghệ và dịch vụ đang phát triển cùng với sự gia tăng tiêu dùng của hộ gia đình, bù lại phần lớn sự sụt giảm của ngành công nghiệp nặng.
Tăng trưởng doanh thu bán lẻ dự kiến sẽ tăng lên 10,2% so với mức 10% của tháng trước, nhờ vào sức mua sắm mạnh trong ngày "Singles 'Day" của Alibaba BABA.N.
Sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và dữ liệu doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào ngày 14/12.
Sự bùng nổ về xây dựng trong năm nay của chính phủ đã kích thích sự phục hồi của hàng hóa từ xi măng sang thép, khiến cho kinh tế dễ dàng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 6,5%.
Nhưng chiến dịch "giảm nhẹ" của chính phủ cũng dẫn đến việc tăng chi phí đi vay và điều này làm hạn chế đầu tư và lợi nhuận của công ty.
Giải pháp của Bắc Kinh là duy trì điều kiện thanh khoản tương đối ồ ạt khi thị trường trở nên quá căng thẳng.
Trong khi thực hiện các biện pháp giảm các hoạt động rủi ro hơn như mức chi phí cho vay liên ngân hàng cao, ngân hàng trung ương cũng thường bơm tiền vào các thị trường tiền tệ để tăng lãi suất và đảm bảo các công ty và chính quyền địa phương có thể đáp ứng nhu cầu về kinh phí thường xuyên.
Ngân hàng cho vay dự kiến sẽ tăng khoản cho vay trong tháng 11 với trị giá lên 800 tỷ NDT (121 tỷ USD) từ khoảng 663 tỷ trong tháng 10.
Các dữ liệu khác dự kiến sẽ cho thấy áp lực lạm phát ở Trung Quốc điều chỉnh nhẹ.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến sẽ tăng lên 5,9% trong tháng 11, giảm mạnh từ 6,9% trong tháng 10 do chụi ảnh hưởng của biện pháp đàn áp môi trường nhưng vẫn tăng lên đủ để mở rộng tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp trong năm nay.
Tuy nhiên, các ước tính lại khác nhau rất nhiều vì giá nguyên vật liệu xây dựng như thép đã hồi phục mạnh do lo ngại việc ngừng sản xuất ô nhiễm có thể dẫn đến tình trạng thiếu cung.
Lạm phát tiêu dùng giảm nhẹ xuống còn 1,8%, nằm trong mục tiêu của chính phủ trong năm nay là 3%.
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhẹ, tăng 10 tháng lên mức 3,12 nghìn tỷ USD, do việc kiểm soát vốn và đồng đô la yếu tiếp tục tràn ngập dòng tiền.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet