Một trang trại lợn ở Ích Dương, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Để bảo vệ và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan vào Lào, Chính phủ và Bộ Nông-Lâm Lào ban hành thông báo số 0945/BNL ngày 5/9/2018 về việc tạm thời ngừng nhập khẩu thịt lợn, lợn giống, lợn con và tất cả các loại sản phẩm thịt lợn từ Trung Quốc.
Phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn dẫn tờ Kinh tế-xã hội của Lào số ra ngày 10/9 cho biết về công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu sản phẩm thịt lợn từ Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông-Lâm đã giao cho Cục Chăn nuôi và đánh bắt phối hợp với ngành nông-lâm, chính quyền địa phương, các cửa khẩu biên giới để tuyên truyền, cảnh báo rộng rãi cho doanh nghiệp, cán bộ, bộ đội, cảnh sát và người dân về lý do, sự cần thiết của việc tạm ngừng nhập khẩu và sự nguy hiểm của dịch bệnh này.
Đặc biệt các tỉnh có biên giới giáp với Trung Quốc như Bokeo, Luangnamtha, Udomxay và Phongsaly tạm dừng việc cho phép, cấp phép nhập khẩu thịt lợn, lợn giống, lợn con và tất cả các loại sản phẩm thịt lợn từ Trung Quốc về để tiêu thụ hoặc nuôi.
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và không cho phép nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn, bao gồm cả việc cấm các cá nhân, hành khách đưa về để sử dụng. Cán bộ thú y tại cửa khẩu nếu phát hiện trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm theo luật dân sự hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm và tịch thu sản phẩm đưa đi tiêu hủy ngay lập tức.
Bên cạnh đó, thông báo cũng giao cho các bên liên quan phối hợp với các nhà sản xuất, hiệp hội chăn nuôi gia súc, gia cầm và chăn nuôi lợn ở địa phương xây dựng kế hoạch nhằm cân bằng giữa cung và cầu ở trong nước đối với sản phẩm thịt lợn, nhằm hạn chế việc nhập khẩu từ nước ngoài.
Nếu tỉnh nào thấy nguồn cung thịt lợn của mình không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường phải phối hợp với Cục Trồng trọt và đánh bắt hoặc Sở Trồng trọt và đánh bắt thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh có nguồn cung lợn dư thừa so với nhu cầu thị trường địa phương để tháo gỡ khó khăn.
Nguồn: TTXVN