Sự ra đi của Anh khỏi khối thương mại đã khiến không ít chính trị gia và các nhà kinh tế dự đoán London sẽ mất vị thế trung tâm tài chính lớn nhất thế giới của mình. Thế nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy điều đó xảy ra.

London vẫn đang ở vị trí đầu tiên, tiếp theo mới đến New York, Hong Kong và Singapore trong chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu Z/Yen (GFCI), xếp hạng 92 trung tâm tài chính dựa trên các yếu tố như cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận với nhân viên chất lượng cao. Theo đó, New York thấp hơn 24 điểm so với thủ đô của Anh, khoảng cách lớn nhất giữa hai thành phố kể từ cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2007.

Xếp hạng của New York đã giảm 24 điểm so với năm ngoái, mức giảm lớn nhất trong số các đối thủ hàng đầu, mà theo các tác giả thực hiện khảo sát cho biết, “có lẽ là do lo ngại về chính sách thương mại của Mỹ”.

Kể từ khi trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng Giêng năm nay, ông Donald Trump đã rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và đang theo đuổi một chính sách kinh tế biệt lập hơn.

Nhóm vận động tài chính mạnh nhất của Anh, TheCityUK, đã cảnh báo không nên tự mãn và kêu gọi cần phải rõ ràng về các thoả thuận chuyển tiếp khi rời khỏi EU, sẽ áp dụng trong tháng 4/2019, khi nước Anh chính thức rời khỏi EU.

“Không có điều này, nhiều công ty đã bắt đầu kích hoạt các kế hoạch dự phòng của họ và những công ty khác chắc chắn sẽ làm theo nếu không được xác nhận càng sớm càng tốt – chậm nhất là vào cuối năm nay”, Miles Celic - Giám đốc nhân sự của TheCityUK nói.

Kể từ cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 6, các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis và đối tác của ông tại Ủy ban châu Âu, Michel Barnier, ngày càng trở nên gay gắt.

Số lượng các ngân hàng cho biết họ có kế hoạch thành lập chi nhánh mới tại EU sau Brexit ngày càng tăng trong 2 tháng vừa qua, trong đó hầu hết các ngân hàng Mỹ, Anh và Nhật nói họ sẽ thành lập các đơn vị ở Frankfurt hoặc Dublin.

Trong bảng xếp hạng GFCI, Frankfurt đã nhảy lên vị trí thứ 11 từ vị trí thứ 23 của năm trước và Dublin đã chuyển từ vị trí thứ 30 xuống 33.

Nguồn: Thoibaonganhang.vn