Đó là kết quả thăm dò do Nhóm bàn tròn doanh nghiệp Mỹ (Business Roundtable) công bố ngày 24/9.
Chỉ vài giờ sau khi các biện pháp thuế quan mới của Mỹ nhằm vào hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực, kết quả thăm dò cho thấy chỉ số triển vọng đầu tư và tuyển dụng đã sụt giảm, trong khi chỉ số liên quan đến doanh thu trong 6 tháng tới vẫn tăng nhẹ.
Theo Nhóm bàn tròn doanh nghiệp (gồm các CEO của những công ty lớn, trong đó có Apple, IBM, General Motors), chỉ số triển vọng kinh tế của CEO, trong đó có kỳ vọng về doanh thu, chi tiêu và tuyển dụng, đã giảm xuống 109,3 từ mức 111,1 vào quý II.
Cuộc thăm dò cho thấy 63% các CEO cho rằng những biện pháp thuế quan gần đây và sự không chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các quyết định đầu tư vốn trong 6 tháng tới.
Chủ tịch Nhóm bàn tròn doanh nghiệp Joshua Bolten nhận định các tác động tiêu cực đang bị che đậy bởi những hiệu ứng khả quan từ chính sách thuế và quản lý của nhà nước.
Không có công ty nào trong nhóm này coi đây là điều tích cực. Ông Bolten cho biết nhóm này đã nhiều lần kiến nghị lên Nhà Trắng rằng các biện pháp thuế quan đang làm tổn hại đến các doanh nghiệp Mỹ, kêu gọi chính quyền chỉ nên coi đây là biện pháp cảnh báo để giành lợi thế trong các cuộc đàm phán, thay vì áp đặt thẳng thừng như vậy.
Các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý tới căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong bối cảnh nhiều tín hiệu cho thấy cuộc tranh chấp ngày càng leo thang.
Trước đó ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Các mặt hàng Trung Quốc chịu ảnh hưởng của biện pháp thuế mới gồm máy hút bụi và các thiết bị kết nối Internet, trong khi các mặt hàng Mỹ chịu ảnh hưởng trong đợt này gồm khí đốt hóa lỏng và một số loại máy bay.
Hồi đầu năm nay, hai bên đã có những động thái "ăn miếng trả miếng" khi áp thuế với gói hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của mỗi bên.
Nguồn: Đặng Ánh/TTXVN, Bnews