Mexico, Canada hối thúc giải quyết tranh cãi thuế với Mỹ. AFP/TTXVN

Ngành chế tạo thép của Mexico và Canada ngày 2/10 hối thúc chính phủ hai nước giải quyết tranh cãi thuế với Mỹ trước khi ký kết Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, viết tắt là USMCA, vừa đạt được để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã ký trước đây.
Hồi cuối tháng 5/2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các mức thuế 25% đối với nhôm nhập khẩu và 10% đối với thép nhập khẩu, buộc các đối tác thương mại hàng đầu của nước này là Canada và Mexico tung ra đòn trả đũa.
Hiệp hội các hãng chế tạo thép Mexico Canacero hoan nghênh USMCA đạt được sáng ngày 1/10 (giờ Việt Nam) giữa Mỹ và Canada, song bày tỏ lo ngại về tranh cãi đang tiếp diễn về mặt hàng thép và “tình huống nghiêm trọng” tranh cãi này tạo ra cho ngành thép. Tổng thống Trump ngày 2/10 tuyên bố các mức thuế Mỹ áp đặt lên mặt hàng nhôm và thép vẫn có hiệu lực với Canada và Mexico. 
Canacero cho biết hiệp hội này ủng hộ các nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp cho tình thế bế tắc này trước khi các lãnh đạo của Mexico, Mỹ và Canada ký kết USMCA dự kiến trong Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào cuối tháng 11/2018.
Canada là nhà xuất khẩu thép và nhôm hàng đầu sang Mỹ, trong khi đó xuất khẩu thép của Mexico sang Mỹ giảm trung bình 30% kể từ khi Mỹ áp thuế đánh vào nhôm, thép nhập khẩu trong năm nay. 
Nguồn: K.Dung (Theo Reuters)/Bnews,TTXVN