Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố, doanh số bán nhà mới tại nước này tăng 6,1% lên 592.000 căn hộ trong tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 7/2016 và cao hơn nhiều dự đoán của các nhà kinh tế là chỉ tăng 0,7% lên 565.000 đơn vị. Nhờ đó, so vời cùng kỳ, doanh số bán nhà mới tại Mỹ tăng 12,8%. Điều đó cho thấy sự hồi phục của thị trường nhà đất đang tăng lên mặc dù giá cả cao hơn và lãi suất thế chấp gia tăng.
Theo đó, lãi suất thế chấp cố định 30 năm hiện khoảng 4,30%; trong khi giá nhà tăng 5,7% trong tháng Giêng so với một năm trước, theo một báo cáo của chính phủ công bố hôm thứ Tư.
“Lãi suất thế chấp tăng dường như không gây trở ngại nhiều đối với nhu cầu nhà ở tăng mạnh trong tháng 2 khi thị trường lao động được cải thiện, tốc độ tăng lương nhanh hơn cộng thêm số hộ gia đình mới tăng đã bù đắp cho sự sụt giảm về khả năng chi trả”, David Berson - Kinh tế gia trưởng của Nationwide ở Columbus, Ohio cho biết.
Trái với những chuyển biến tích cực của thị trường nhà đất, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này lại đột ngột tăng 15.000 lên mức 258.000 trong tuần kết thúc vào ngày 18/3.
Mặc dù vậy, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn ở dưới mức 300.000 - ngưỡng mà theo các chuyên gia kinh tế cho thấy thị trường lao động vẫn lành mạnh - trong 80 tuần liền. Đó là giai đoạn kéo dài nhất kể từ năm 1970 khi thị trường lao động nhỏ hơn.
Hiện không ít ý kiến cho rằng, thị trường lao động Mỹ đã gần đạt tới trạng thái toàn dụng. Điều đó cộng với sự khởi sắc của thị trường nhà đất, theo các nhà kinh tế, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó ủng hộ kế hoạch tăng lãi suất của Fed.
“Doanh số bán nhà mới là một loại “gia vị bí mật” giúp kinh tế tăng trưởng”, Chris Rupkey - Kinh tế gia trưởng của MUFG Union Bank ở New York nói. “Điều này là một xương sống thúc đẩy hoạt động chi tiêu đầu tư và qua đó giúp tăng trưởng kinh tế bền vững hơn”.
Mặc dù vậy, các thông tin trên không có nhiều tác động đến thị trường tài chính Mỹ khi các nhà đầu tư đang hướng sự quan tâm đến việc liệu Hạ viện Mỹ có bỏ phiếu thông qua dự luật do đảng Cộng hòa đệ trình nhằm dỡ bỏ Đạo luật Obamacare. Đây được xem là “liều thuốc thử” đối với các chính sách sau này của ông Trump.

Nguồn: Anh Thư/thoibaonganhang.vn