Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) ước tính trong giai đoạn 23/3 – 16/7, Mỹ thu lần lượt 1,1 tỷ USD và 344,2 triệu USD từ thuế áp với thép và nhôm nhập khẩu. 
Nguồn thu này đang gia tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với đồng minh kéo dài và Tổng thống Donald Trump tăng thuế với những quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ.
CRS cho biết thuế mới có thể mang lại cho Mỹ 7,5 tỷ USD – 5,8 tỷ USD với thép và 1,7 tỷ USD với nhôm – dựa trên khối lượng nhập khẩu năm 2017. Cụ thể, năm 2017, Mỹ nhập khẩu 29 tỷ USD sản phẩm thép và 17,4 tỷ USD sản phẩm nhôm.
Ông Trump cho rằng thuế nhôm thép – mục đích ban đầu là vì an ninh quốc gia – có thể giúp giảm thâm hụt liên bang, đã tăng lên 77 tỷ USD trong tháng 7, cao hơn mức 43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Việc phát hành trái phiếu để tài trợ các hoạt động chính phủ dự kiến vượt 1.000 tỷ USD lần đầu tiên trong năm nay.
“Nhờ thuế, chúng ta sẽ có thể trả dần khoản nợ tích lũy 21.000 tỷ USD”, ông Trump viết trên Twitter ngày 5/8. “Tối thiểu chúng ta cũng sẽ có được những thỏa thuận thương mại tốt hơn cho quốc gia!”.
Khi được hỏi về nguồn thu từ thuế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết họ mới chỉ “ở giai đoạn đầu” và từ chối đưa con số cụ thể.
 “Mục tiêu dài hạn của chúng tôi không phải thu thuế mà là có thương mại tự do, bình đẳng, cùng có lợi”, ông Mnuchin trả lời.
CRS thừa nhận nguồn thu thuế sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như việc Bộ Thương mại Mỹ cấp miễn trừ và hoàn thuế cho những công ty đã đóng thuế. Tính đến ngày 6/8, cơ quan này đã tiếp nhận 33.099 xin miễn trừ, phê duyệt 1.428 và bác bỏ 702 đơn.

 

Nguồn: Phan Vũ/Người đồng hành, CNBC