“Trong những cuộc họp sắp tới, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ đánh giá liệu có phải tỷ lệ việc làm và lạm phát đang tiến đến mức kỳ vọng hay không, và liệu điều chỉnh lãi suất liên bang có phải là động thái hợp lý hay không”, bà Yellen phát biểu trước Hội đồng ngân hàng tại Thượng viện hôm qua (14/2).
Đây là phiên chất vấn đầu tiên của bà Yellen kể từ khi ông Trump chính thức trở thành Tổng thống. Nếu ông Trump tung ra các gói kích thích lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, FOMC có thể sẽ buộc phải tăng tốc độ nâng lãi suất nếu như lạm phát tăng cao.
Bà Yellen nhấn mạnh “chờ đợi quá lâu mới hành động sẽ là bước đi không khôn quan, do đó có thể FOMC sẽ phải nhanh chóng tăng lãi suất – điều có thể gây xáo trộn cho thị trường tài chính và khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái”.
Tuy nhiên Chủ tịch Fed không đưa ra bất cứ tín hiệu nào về thời điểm tăng lãi suất lần tiếp theo. Thị trường dự đoán có 34% khả năng lãi suất sẽ tăng sau cuộc họp sắp tới của FOMC (vào ngày 14-15/3).
Các chuyên gia của Fed dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “tăng trưởng ở tốc độ vừa phải” trong thời gian tới, dựa trên chính sách tiền tệ theo hướng kích thích và kinh tế toàn cầu khởi sắc. Những đề xuất chính sách của nội các Trump (như kế hoạch về thuế) không được đề cập đến như một yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến dự đoán của họ.
Trước đây dưới thời Obama, bà Yellen đã có thể dựa vào đảng Dân chủ để bảo vệ ý kiến của mình và tính độc lập của Fed. Tuy nhiên dưới thời Trump, Fed có thể đứng trước áp lực cải cách với sức ép từ đảng Cộng hòa vốn đang kiểm soát lưỡng viện.
Điều này có nghĩa là bà sẽ phải làm việc với các nhà làm luật nhiều hơn. Đảng Cộng hòa muốn thu hồi lại các quy định khắt khe quản lý ngành ngân hàng đã được đưa ra sau khủng hoảng tài chính với lý do đạo luật Dodd-Frank sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế vì các doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận nguồn vốn.
Cuối tuần trước, thống đốc Fed Daniel Tarullo – người phụ trách vấn đề quản lý hệ thống ngân hàng – đã thông báo sẽ ra đi vào đầu tháng 4. Đây chính là cơ hội để Tổng thống Trump tăng cường ảnh hưởng.
Nguồn: Tú Anh/Trí thức trẻ/Bloomberg