Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, thuế nhập khẩu đối với một số phương tiện vận tải, máy xây dựng đường bộ, thiết bị dầu khí, công cụ chế biến thép và khoan đá, sợi quang, tăng từ 25% lên 40%.
Với thiệt hại từ loạt thuế của Mỹ ước tính khoảng 537,6 triệu USD, nay mức thuế bổ sung mà Nga áp dụng lên hàng hóa Mỹ sẽ giúp Moskva bù lại 87,6 triệu USD trong năm nay. Số 450 triệu còn lại sẽ được bù trong 3 năm tiếp theo.
Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết việc làm của Nga phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Sau khi Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác, các nước này đều tuyên bố chuẩn bị biện pháp đáp trả làm gia tăng lo ngại về các cuộc chiến thương mại trên thế giới.
Là thành viên của WTO, hồi cuối tháng 6, Nga đã gửi yêu cầu tiến hành tham vấn chính thức về việc làm của Mỹ. Nếu tham vấn không tìm ra được giải pháp cho tranh cãi, Nga sẽ đệ đơn lên WTO yêu cầu lập nhóm trọng tài để giải quyết tranh cãi.
Trong lúc này, giới doanh nghiệp Nga cho rằng biện pháp đáp trả của Nga sẽ làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, và điều đó sẽ có lợi cho hàng hóa sản xuất tại Nga, tuy nhiên Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ (AmCham) Alexis Rodzianko cho rằng còn sớm để đánh giá cụ thể hơn hiệu quả của biện pháp này.
Hiện nhập khẩu từ Mỹ vào Nga đạt 3,16 tỷ USD mỗi năm.

Nguồn: Bnews,TTXVN