Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin. Ảnh: Sputnik International

Theo hãng tin Sputniknews, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn vừa có cuộc gặp tại Bắc Kinh và thảo luận về triển vọng tăng trưởng thương mại và đầu tư Nga-Trung, cũng như sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tại cuộc gặp này, phía Nga đã ngỏ ý sẵn sàng để bù đắp vào nguồn cung hàng hóa Mỹ giảm sút tại thị trường Trung Quốc.
Bộ trưởng Oreshkin khẳng định các biện pháp bảo hộ mậu dịch đơn phương của Mỹ không phù hợp với các quy tắc hệ thống thương mại đa phương, và gây ảnh hưởng tới cả thương mại quốc tế lẫn hợp tác thương mại và kinh tế Nga-Trung.
Ông nhấn mạnh "khi một đối tác thương mại quốc tế lớn phớt lờ các quy tắc chung của cuộc chơi, các thành viên WTO cần nỗ lực phối hợp hướng tới khôi phục tính hiệu quả của tổ chức (WTO), và giảm thiểu thiệt hại do các hạn chế thương mại không có căn cứ gây ra".
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ-Trung bùng phát từ tháng 7 vừa qua, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế mới đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm khắc phục mức thâm hụt thương mại Mỹ-Trung hiện lên đến 500 tỷ USD.
Kể từ đó, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này liên tiếp trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế quan, bất chấp một loạt nỗ lực nhằm giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại.
Nguồn: Bích Liên/TTXVN, Bnews.vn