Ngân hàng Dự trữ Australia ( RBA ) đã duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5%  sau lần nới lỏng cuối cùng vào tháng 8.  Thống đốc Philip Lowe hy vọng mức lãi suất sẽ đủ thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

" Chúng tôi bắt đầu chọn đường, trong đánh giá của chúng tôi, tốt nhất phát triển tài sản của dân Australia" ông cho biết.

 Ông Lowe liên tục nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế sẽ giảm nếu hạ thấp lãi suất thêm nữa.

 " Chúng tôi đã và đang tìm cách giữ cân bằng rủi ro từ lạm phát thấp trong một khoảng thời gian dài hơn chống lại rủi ro từ cố gắng gia tăng lạm phát nhanh hơn, sẽ diễn ra một phần thông qua khuyến khích vay hơn nữa," Lowe nói.

 Ông Lowe cho biết tỉ lệ thất nghiệp cao và ngày một gia tăng có thể gia tăng kích thích, nhưng cho đến nay ngân hàng nhận định rằng thị trường lao động đang đi đúng hướng.

Trong khi nguy cơ lạm phát thấp đãn đến lạm phát suy thoái, ông không dự báo rủi ro đặc biệt cao.

Tuy nhiên, ông cũng dự báo rủi ro trong khuyến khích vay hơn bởi tỷ lệ nợ của hộ gia đình trên thu nhập cao kỷ lục.

 " Tại một số thời điểm trong tương lai, hộ gia đình nhận thấy vay mượn quá nhiều và có thể cắt bớt tiêu dùng mạnh, làm tổn thương đến nền kinh tế chung và việc làm".

 Đây là lý do lớn của thị trường tài chính gần như đã định giá ra cơ hội cắt giảm khác mức hiện thời 1,5% sau hai lần hạ lãi suất vào năm ngoái.

Lowe lưu ý là mức độ cao của nợ kết hợp với tiền lương tăng khiêm tốn đã đang làm hộ gia đình đề phòng chi tiêu tự do và họ đã tiết kiệm thay vì chi tiêu hơn nữa.

 Mặc dù dự kiến lương sẽ được tăng hơn nữa nhưng người liên hệ của RBA với doanh nghiệp cho biết việc tăng lương là không chắc chắn

Lowe lặp lại dự báo của Ngân hàng Trung ương tăng trưởng kinh tế sẽ tăng nhanh khoảng 3% trong năm nay và năm tới và mục tiêu lạm phát cơ bản dài hạn trong khoảng 2-3%.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet