Theo Markit/Nikkei Nhật Bản, PMI giảm xuống còn 49,4 trong tháng Sáu từ 50,4 tháng 5 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa.
Chỉ số này giảm xuống dưới 50 ngưỡng phân cách mở rộng, lần đầu tiên giảm trong hai tháng.
Các chỉ số cho doanh nghiệp mới giảm xuống 47,3 từ 50,4 trong tháng trước đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9/2011.
"Một số thành viên ban hội thẩm đổ lỗi cho sự tăng giá của đồng yên so với đồng đô la như là một yếu tố cản trở doanh thu. Trong khi, bình luận về trận động đất xảy ra trong tháng Tư vẫn ảnh hưởng bất lợi về nhu cầu", ngoài ra, sự không chắc chắn của nền kinh tế của Trung Quốc cũng đã làm tổn thương niềm tin kinh doanh, nhà kinh tế Amy Brownbill tại Markit cho biết.
Các chỉ số tổng hợp cho sản lượng trong cả sản xuất và dịch vụ đã giảm xuống 49,0 trong tháng 6 từ 49,2 tháng 5 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, cho thấysụt giảm 6 tháng liên tiếp.
Niềm tin kinh doanh giảm trong quý II và giá tiêu dùng giảm tháng 5 với tốc độ nhanh nhất trong ba năm qua, số liệu cho thấy tuần trước, tăng áp lực cho Ngân hàng Nhật Bản để tăng nới lỏng định lượng. 
Chính phủ tăng chi tiêu tài chính do nhu cầu nước ngoài yếu tổn thương đến xuất khẩu, mặc dù các cảnh báo rằng bơm thêm tiền vào nền kinh tế sẽ không sửa chữa các vấn đề mãn tính như năng suất thấp và lực lượng lao động bị thu hẹp nhanh chóng.
Dịch vụ chiếm 70,1% tổng sản phẩm trong nước của Nhật Bản, trong khi sản xuất có thị phần 18,7% trong năm 2014.
Nguồn: VITIC/Reuters