Thống đốc Kuroda cũng nhắc lại rằng các biện pháp nới lỏng hơn nữa sẽ được đưa ra nếu cần thiết và rằng BOJ chưa chạm đến giới hạn chính sách.
Quyết định giữ nguyên lãi suất và không nâng mục tiêu cơ sở tiền tệ được đưa ra sau khi các ngân hàng thương mại và thị trường trái phiếu tỏ ra lo ngại về tác động của các biện pháp nới lỏng khổng lồ của BOJ. Trong một động thái bất ngờ, BOJ cho biết sẽ tiến hành "đánh giá lại một cách toàn diện" về nền kinh tế và hiệu quả chính sách của BOJ trong phiên họp tiếp theo vào 20-21/9. Việc đánh giá lại này sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát.
Bằng hành động đưa ra hôm thứ Sáu 29/7, Thống đốc BOJ Kuroda, 71 tuổi, đã bày tỏ sự ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - người mà 2 ngày trước đó đã công bố gói kích thích tài khóa trị giá 28 nghìn tỷ yên nhằm thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát. BOJ cũng đang chịu áp lực ngày một tăng từ các quan chức chính phủ trong việc phải hành động sao cho phù hợp với gói kích thích.
BOJ vẫn giữ mục tiêu mở rộng cơ sở tiền tệ ở 80 nghìn tỷ yên mỗi năm, thực hiện chủ yếu thông qua việc tăng lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ. Bên cạnh đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng giữ nguyên lãi suất ở mức âm 0,1%, đồng thời tăng gấp đôi chương trình cho vay bằng USD lên 24 tỷ USD nhằm hỗ trợ các công ty và định chế tài chính nước này.
Động thái "hạn chế" của BOJ đưa ra hôm 29/7 đã khiến yên tăng giá - tăng 1,3% so với USD lên 103,86 JPY/USD lúc 17h13 tại Tokyo.
Hầu hết các nhà kinh tế học đều dự đoán BOJ sẽ hành động hơn nữa nhất là khi kỳ vọng lạm phát giảm và tăng trưởng trì trệ.
BOJ đã hạ dự báo lạm phát cho năm tài khóa 2016 (kết thúc vào tháng 3/2017) từ 0,5% xuống 0,1%, trong khi vẫn giữ mức dự báo cho năm tiếp theo là 1,7%.
Lạm phát yếu chủ yếu do giá hàng hóa giảm, yên mạnh lên và chi tiêu dùng nhỏ giọt. Các chỉ số của tháng 6 vẫn cho thấy mức tiêu dùng ở mức thấp, với chi tiêu của hộ gia đình ở Nhật Bản giảm 2,2% so với một năm trước và thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.

Trong khi đó, thị trường lao động Nhật Bản đang trở nên ‘căng’ hơn. Số liệu công bố cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 1995, ở 3,1%.

Nguồn: Nhật Trường/nhipcaudautu.vn