Dự báo số liệu được đưa ra sau khi tankan đưa ra chỉ số niềm tin kinh doanh giảm xuống trong quý II, tăng thêm áp lực cho BOJ phải đưa ra nhiều biện pháp kích thích để giảm bớt tổn thương do đồng yên gây ra.
Các công ty dự báo giá tiêu dùng sẽ tăng trung bình 0,7% so với năm ngoái, giảm 0,1 phần trăm điểm so với quý trước và còn cách xa với mức mục tiêu 2% của BOJ, kết quả của cuộc khảo sát về giá cho thấy vào ngày 4/7.
Cuộc khảo sát nhấn mạnh những thách thức mà BOJ phải đối mặt trong cố gắng để đạt được mục tiêu 2% bởi nền kinh tế ngập trong tiền mặt, do hy vọng rằng làm như vậy sẽ thúc đẩy các công ty và các hộ gia đình chi tiêu ngay bây giờ hơn là sau này với kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai.
"BOJ có thể sẽ phải cắt giảm dự báo lạm phát một lần nữa và có thể đưa ra trong tháng này," nhà kinh tế trưởng Mari Iwashita, tại SMBC Friend Securities cho biết.
"Nhưng thật khó để giải thích tại sao nới lỏng hơn nữa sẽ giúp nền kinh tế, khi lợi suất trái phiếu đã quá thấp," bà cho biết.
Thách thức đặt ra gay gắt bởi đồng yên tăng giá gây áp lực cho xuất khẩu và lạm phát yếu đã làm gia tăng kỳ vọng của thị trường rằng BOJ sẽ mở rộng gói kích thích tiền tệ tại cuộc họp tới vào ngày 28-29/7.
Cuộc khảo sát các doanh nghiệp của Tankan cho biết họ kỳ vọng giá tiêu dùng tăng hàng năm 1,1% ba năm kể từ bây giờ, không đổi so với dự báo trong tháng 3.
Trong thời gian năm năm, các công ty kỳ vọng giá tiêu dùng hàng năm tăng 1,1%, thấp hơn so với mức tăng 1,2% dự báo trong cuộc khảo sát trước đó.
BOJ hạ lãi suất âm trong tháng 2 trong chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của mình, theo đó nó in 80 nghìn tỷ yên (780,9 tỷ USD) một năm để mua trái phiếu chính phủ.
Như một kết quả của việc in tiền tích cực, hoặc tiền mặt trong lưu thông và tiền gửi tại các tổ chức tài chính, tăng lên mức kỷ lục 404 nghìn tỷ yên vào cuối tháng 6, chiếm khoảng 80% nền kinh tế.
Nhưng chỉ số giá tiêu dùng lõi, ảnh hưởng của chi phí thực phẩm tươi sống biến động, giảm 0,4% trong tháng 5so với năm ngoái, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ khi BOJ triển khai chương trình mua tài sản rất lớn trong năm 2013.
(1 USD = 102,4500 yên)
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet