“Nhiều thành viên bày tỏ quan điểm rằng, có thể sớm tăng lãi suất một lần nữa nếu các thông tin đến từ thị trường lao động và lạm phát là phù hợp hoặc mạnh hơn so với kỳ vọng hiện nay của họ, hoặc thậm chí có nguy cơ vượt mục tiêu tối đa việc làm và mục tiêu lạm phát của Fed”, Biên bản cho biết.

Biên bản cuộc họp chính sách diễn ra ngày 31/1 và 1/2 cho thấy, các quan chức Fed đang tỏ ra rất băn khoăn về một loạt vấn đề không chắc chắn, từ kế hoạch kích thích tài chính của chính quyền ông Trump cho tới những tác động tiêu cực xuất phát từ việc đồng USD tăng cao có thể gây ra. Tranh luận về việc tăng lãi suất “khá sớm” là khá nóng với nhiều ý kiến khác nhau, song chỉ có một chút lo ngại về nguy cơ lạm phát trong ngắn hạn.

Rất nhiều thành viên của quyền bỏ phiếu của FOMC “tiếp tục nhận thấy chỉ có nguy cơ khá nhỏ xảy ra kịch bản trong đó tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm mạnh xuống dưới mức bình thường dài hạn và áp lực lạm phát tăng mạnh”, biên bản cho biết.

Tuy nhiên, một vài thành viên “lưu ý rằng việc tiếp tục rời bỏ chính sách tiền tệ dễ dãi một cách kịp thời, có khả năng tại một cuộc họp sắp tới, sẽ cho phép Ủy ban (FOMC) linh hoạt hơn trong việc ứng phó với những thay đổi tiếp theo về điều kiện kinh tế”.

Fed đã giữ nguyên lãi suất cho vay ngắn hạn chuẩn ở mức 0,5-0,75% tại cuộc họp chính sách tháng 1. Tại phiên điều trần trước lưỡng viện Mỹ diễn ra giữa tuần trước, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng có thể điều chỉnh thêm lãi suất nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển phù hợp với kỳ vọng của Fed.

Trước khi Biên bản cuộc họp được công bố, giới thương nhân đặt cược một cơ hội là 1/3 là lãi suất sẽ được tăng tại cuộc họp tiếp theo diễn ra ngày 14-15/3.

Cho đến nay, các dữ liệu kinh tế đã khẳng định triển vọng của ủy ban. Thị trường lao động tiếp tục được cải thiện là cơ sở thúc đẩy chi tiêu. Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng 0,4% trong tháng trước, và đơn đặt hàng của công ty đối với hàng hóa lâu bền tăng trong tháng 12. Các chỉ số về niềm tin cũng tăng cao nhờ kỳ vọng Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng thông qua các biện pháp tài chính và nới lỏng quy định.

Thời điểm tháng 12/2016, các quan chức Fed đã dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm nay, đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4,5%. Theo Biên bản cuộc họp chính sách tháng 1, dự báo của các quan chức Fed không có nhiều thay đổi so với cuối năm ngoái, và trong cuộc thảo luận về rủi ro và sự không chắc chắn hiện nay, họ cho rằng “phải cần thêm thời gian để triển vọng để trở nên rõ ràng hơn”.

Lạm phát tại Mỹ đang tăng lên, hướng về mục tiêu 2% mà Fed đề ra. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,6% trong năm ngoái; trong khi chỉ số giá tiêu dùng lõi (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) tăng 1,7%.

Cũng theo Biên bản cuộc họp, các quan chức Fed đã thảo luận về phương thức để chấm dứt tái đầu tư tiền thu được Bảng cân đối tài sản 4,45 nghìn tỷ USD của mình. Trong tuyên bố tháng 1, FOMC lặp lại rằng hoạt động tái đầu tư sẽ tiếp tục cho đến khi lãi suất được bình thường hóa. Tuy nhiên, trong cuộc họp chính sách tháng 1, các quan chức Fed đã không đưa ra kế hoạch của họ đối với bảng cân đối tài sản, mà nói rằng họ muốn giải quyết việc này trong các cuộc họp sau đó, theo Biên bản cuộc họp.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn