Tiêu dùng cá nhân đã thay thế xuất khẩu như yếu tố chính trong tăng trưởng kinh tế lớn nhất của châu Âu – trợ giúp thay đổi bằng việc làm cao kỷ lục, gia tăng bảo đảm việc làm, tiền lương thực tế tăng, lạm phát vừa phải và chi phí vay thấp.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng, được công bố bởi học viện Nuremberg-based GfK và dựa trên khảo sát khoảng 2.000 người Đức, tăng 9,9. Đây là mức cao nhất từ tháng 10 và phù hợp dự báo trung bình trong cuộc thăm dò dư luận của Reuters.

Rolf Buerkl nhà nghiên cứu GfK cho biết khảo sát đã được tiến hành trong hai tuần đầu của tháng 12, nghĩa là cuộc tấn công của chiếc xe tải gây chết người vào chợ Giáng sinh ở Berlin đã không được phản ánh trong dấu hiệu đặc trưng.

Nhưng Buerkl cho biết không mong sự cố ảnh hưởng đáng kể đến niềm tin tiêu dùng.

" Nếu có, thì sẽ có thể ảnh hưởng ở khảo sát của tháng sau, nhưng tôi  không thấy ảnh hưởng lâu dài khổng lồ," Buerkl cho biết, chỉ ra người tiêu dùng sợ đi mua sắm sẽ có xu hướng mua nhiều hàng hoá bằng trực tuyến hơn để thay thế.

Dự báo thu nhập của Viện tăng 55,6 điểm, mức cao nhất từ tháng 8.

Chỉ số phụ đo lường kỳ vọng kinh tế chung tăng trong 3 tháng liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 6 trong khi sự sẵn sàng mua hàng giảm xuống.

Tuy nhiên," nhà bán lẻ bảo đảm 100% người tiêu dùng sẽ tiếp tục đổ xô đến cửa hàng số lượng lớn và tiêu tiền trong ngày đi theo Giáng sinh," Buerkl thêm vào.

Buerkl cho biết, tiêu dùng Đức có vẻ "hoàn toàn miễn dịch" với hàng loạt rủi ro bên ngoài, trong đó có nhiều yếu tố không thể đoán trước được như chính sách tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump và mối đe dọa tấn công của Hồi giáo cao.

"Có lẽ người tiêu dùng nói chung xem điều kiện thị trường lao động đóng vai trò quan trọng trong quyết định của họ kể cả việc mua hàng," Buerkel cho biết.

Chính phủ kỳ vọng tiêu dùng cá nhân và nhà nước sẽ dẫn đến kinh tế chung mở rộng ở mức 1,8% trong năm nay và  là tỷ lệ mạnh nhất trong 5 năm.

Năm 2017, Berlin dự đoán tăng trưởng giảm 1,4% vì yếu ngoại thương và ngày làm việc ít.

 

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet