Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Anh đã tụt xuống mức -8 trong tháng 11 từ mức -3 của tháng trước đó. Mức độ này cũng yếu hơn so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters là -4 và là mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm này khi chỉ số này rơi xuống -12 sau khi cử tri Anh bỏ phiếu chia tay EU.

“Sự sụt giảm mạnh về niềm tin tiêu dùng trong tháng này cho thấy người tiêu dùng đang lo ngại về sự bất ổn của nền kinh tế”, Joe Staton – Trưởng bộ phận nghiên cứu động lực thị trường của GfK cho biết.

Chỉ số đo lường sức mua hàng lớn cũng giảm xuống còn 5 điểm từ mức 14 điển của tháng 10, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 7. “Đây sẽ là một mối quan tâm đối với các nhà bán lẻ khi họ cố gắng thúc đẩy bán hàng trong mùa Giáng sinh năm nay”, Staton nói. “Nhiều người nói rằng những lo ngại về kinh tế Anh đã được phóng đại, nhưng thời gian sẽ trả lời rằng sự bi quan thể hiện qu các chỉ số có là sai hay đúng”.

Các dữ liệu kinh tế gần đây lại chỉ ra rằng người tiêu dùng không hạn chế chi tiêu sau sự cố Brexit. Nhưng nó có thể đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong năm 2017 khi mà lạm phát được dự báo sẽ tăng mạnh, làm ảnh hưởng đến sức mua.

Khảo sát niềm tin tiêu dùng của Ủy ban châu Âu (EC) được công bố hôm thứ Ba (29/11) cũng cho thấy sự gia tăng lớn nhất được ghi nhận về kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng tại Anh trong vòng 12 tháng tới.

Một cuộc khảo sát riêng biệt được thực hiện bởi quỹ lương hưu Scotland Friendly cho thấy hơn một nửa số hộ gia đình đang lo lắng về giá cả lương thực tăng cao và hơn 40% lo lắng về giá xăng dầu.

Một cuộc khảo sát khác được thực hiện dưới sự ủy quyền bởi Lloyds Bank cho thấy, niềm tin kinh doanh tổng thể của các công ty giảm khoảng 5 điểm trong tháng 11, trong khi mức độ lạc quan về nền kinh tế cũng rơi xuống thấp nhất 3 tháng. Nhưng niềm tin vào triển vọng kinh doanh đạt mức cao nhất trong 10 tháng.

“Cuộc khảo sát tháng 11 của chúng tôi cho thấy một sự suy giảm nhỏ về niềm tin tổng thể, nhưng kết quả tổng thể là phù hợp với kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý 4”, Hann-Ju Ho - Nhà kinh tế cao cấp của Lloyds Bank cho biết.

Được biết, cuộc khảo sát của GfK được thực hiện với 2.039 người từ ngày 1-15/11. Trong khi cuộc khảo sát Scotland Friendly được thực hiện trong tháng 10 với 2.000 người. Cuộc khảo sát Lloyds được thực hiện từ ngày 2-9/11 với khoảng 200 công ty có doanh thu trên 1 triệu bảng Anh.

Nguồn: thoibaonganhang.vn