Ông Donohue cho rằng: "Chính quyền Mỹ đúng khi tập trung vào những tác động kinh tế tiêu cực của các chính sách công nghiệp và những hành vi thương mại không công bằng của Bắc Kinh, nhưng đánh thuế với hàng hóa của Trung Quốc là giải pháp sai lầm để giải quyết những vấn đề này".
Người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ cho biết nếu Washington đánh thuế vào lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 30 tỷ USD/năm, các gia đình Mỹ sẽ mất hơn 1/3 khoản tiền mà họ tiết kiệm được nhờ chính sách cải cách thuế trước đó, và nếu con số này lên đến 60 tỷ USD thì ảnh hướng của nó sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa.
Những bình luận trên của Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ được đưa ra sau khi Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Peter Navarro cho biết "trong vài tuần tới," Tổng thống Donald Trump sẽ sớm cân nhắc các biện pháp trừng phạt Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm luật sở hữu trí tuệ của Washington. Ông này cho biết Tổng thống D.Trump đã nhận được nhiều đề xuất và sẽ xem xét trong vài tuần tới. Đây là một trong nhiều bước đi mà ông chủ Nhà Trắng sẽ sẵn sàng thực hiện nhằm chống lại những biện pháp thương mại mà ông cho là bất công.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD trong thặng dư thương mại của nước này với Mỹ. Yêu cầu cắt giảm tình trạng mất cân bằng trong thương mại song phương kể trên được Washington đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang chuẩn bị áp thuế lên số hàng nhập khẩu trị giá 60 tỷ USD từ Trung Quốc, và sẽ nhằm vào các lĩnh vực công nghệ và viễn thông, gắn với cuộc điều tra về quyền sở hữu trí tuệ căn cứ vào Đạo luật thương mại Mỹ năm 1974. Cuộc điều tra này được tiến hành từ tháng Tám năm ngoái.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Dân số Mỹ, thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375 tỷ USD, chiếm đến 2/3 tổng thâm hụt thương mại lên tới 566 tỷ USD của Mỹ trên toàn cầu. Trong khi đó, theo số liệu từ phía Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2017 chỉ ở mức 276 tỷ USD, chiếm 2/3 tổng thặng dư thương mại trên toàn cầu (422,5 tỷ USD) của Trung Quốc.

Nguồn: Khánh Ly/TTXVN, Vietnamplus.vn